PRODUCT EXPECTATION AND BRAND TRUST AFFECTING DECISION MAKINGTO EAT CHOONGMAN CHICKEN AMONG CONSUMERIN BANGKOK METROPOLITAN AREA
Loading...
Date
Authors
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Publisher
Srinakharinwirot University
Abstract
The purpose of this research is to study the product expectation and brand trust affecting decision-making to eat Choongman Chicken among consumer in the Bangkok metropolitan area. The sample group in this research consisted of 400 consumers who were over 18 and ate Choongman Chicken. A questionnaire was used as a tool for data collection. The statistics for data analysis included frequency, percentage, mean and standard deviation. The statistical hypothesis testing included a test, one-way analysis of variance and multiple regression analysis. The research results are as follows: The respondents were mostly female, single, aged 24-29 years, with a Bachelor's degree, private company employees and an average monthly income of 15,001-30,000 baht. The respondents had overall product expectations at a high level. Opinions of consumers on brand trust overall with a good rating and decision-making to eat Choongman Chicken overall at a high level. The hypotheses testing were as follows: consumers with different occupations and average monthly incomes made a decision to choose to eat Choongman Chicken differently with a statistical significance of 0.05. The product expectation in terms of quality of the product affecting the decisions of consumers to eat Choongman Chicken with a statistical significance of 0.05 was able to predict the decision to eat Choongman Chicken by 21.3%. Brand trust in terms of courtesy of the brand and the reputation of the brand affecting the decisions of consumers to eat Choongman Chicken with a statistical significance of 0.05 and were able to predict the decision to eat Choongman Chicken by 21.6%.
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคาดหวังในสินค้าและความไว้วางใจในตราสินค้าที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกรับประทานไก่ทอดเกาหลี ชุงมัน ชิคเค่น ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่เคยรับประทานไก่ทอดเกาหลี ชุงมัน ชิคเค่น โดยมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ การวิเคราะห์ความแตกต่างโดยการหาค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 24-29 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001 – 30,000 บาท และมีสถานภาพโสด ผู้ตอบแบบสอบถามมีความคาดหวังในสินค้าโดยรวมอยู่ในระดับมาก มีความคิดเห็นต่อความไว้วางใจในตราสินค้าโดยรวมอยู่ในระดับดี และมีการตัดสินใจเลือกรับประทานไก่ทอดเกาหลี ชุงมัน ชิคเค่น โดยรวมอยู่ในระดับมาก ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ผู้บริโภคที่มีอาชีพและรายได้เฉลี่ยต่อเดือนแตกต่างกัน มีการตัดสินใจเลือกรับประทานไก่ทอดเกาหลี ชุงมัน ชิคเค่น แตกต่างกัน ที่ระดับนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความคาดหวังในสินค้า ด้านคุณภาพของสินค้า มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกรับประทานไก่ทอดเกาหลี ชุงมัน ชิคเค่น ที่ระดับนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยสามารถร่วมทำนายการตัดสินใจเลือกรับประทานไก่ทอดเกาหลี ชุงมัน ชิคเค่น ได้ร้อยละ 21.3 ความไว้วางใจในตราสินค้า ด้านความเอื้อเฟื้อของตราสินค้าและด้านความมีชื่อเสียงของตราสินค้า มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกรับประทานไก่ทอดเกาหลี ชุงมัน ชิคเค่น ที่ระดับนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยสามารถร่วมทำนายการตัดสินใจเลือกรับประทานไก่ทอดเกาหลี ชุงมัน ชิคเค่น ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ได้ร้อยละ 21.6
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคาดหวังในสินค้าและความไว้วางใจในตราสินค้าที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกรับประทานไก่ทอดเกาหลี ชุงมัน ชิคเค่น ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่เคยรับประทานไก่ทอดเกาหลี ชุงมัน ชิคเค่น โดยมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ การวิเคราะห์ความแตกต่างโดยการหาค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 24-29 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001 – 30,000 บาท และมีสถานภาพโสด ผู้ตอบแบบสอบถามมีความคาดหวังในสินค้าโดยรวมอยู่ในระดับมาก มีความคิดเห็นต่อความไว้วางใจในตราสินค้าโดยรวมอยู่ในระดับดี และมีการตัดสินใจเลือกรับประทานไก่ทอดเกาหลี ชุงมัน ชิคเค่น โดยรวมอยู่ในระดับมาก ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ผู้บริโภคที่มีอาชีพและรายได้เฉลี่ยต่อเดือนแตกต่างกัน มีการตัดสินใจเลือกรับประทานไก่ทอดเกาหลี ชุงมัน ชิคเค่น แตกต่างกัน ที่ระดับนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความคาดหวังในสินค้า ด้านคุณภาพของสินค้า มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกรับประทานไก่ทอดเกาหลี ชุงมัน ชิคเค่น ที่ระดับนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยสามารถร่วมทำนายการตัดสินใจเลือกรับประทานไก่ทอดเกาหลี ชุงมัน ชิคเค่น ได้ร้อยละ 21.3 ความไว้วางใจในตราสินค้า ด้านความเอื้อเฟื้อของตราสินค้าและด้านความมีชื่อเสียงของตราสินค้า มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกรับประทานไก่ทอดเกาหลี ชุงมัน ชิคเค่น ที่ระดับนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยสามารถร่วมทำนายการตัดสินใจเลือกรับประทานไก่ทอดเกาหลี ชุงมัน ชิคเค่น ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ได้ร้อยละ 21.6