Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3790
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorNATCHAYA PONGHANPOTen
dc.contributorณัฐชยา พงษ์หาญพจน์th
dc.contributor.advisorPaiboon Archarungrojen
dc.contributor.advisorไพบูลย์ อาชารุ่งโรจน์th
dc.contributor.otherSrinakharinwirot Universityen
dc.date.accessioned2025-08-25T10:05:41Z-
dc.date.available2025-08-25T10:05:41Z-
dc.date.created2025
dc.date.issued18/7/2025
dc.identifier.urihttp://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3790-
dc.description.abstractThis research aimed to study the factors Related to the purchasing behavior of vitamin water among working-age consumers in Bangkok. The sample consisted of 400 individuals aged 20 years and older who were employed in Bangkok and had previously purchased vitamin water. Data were collected using a questionnaire. The findings revealed that most respondents had a very high overall level of opinion regarding marketing mix factors and a high level of opinion on lifestyle factors. On average, respondents purchased vitamin water three times per month, spent approximately 30 baht per purchase, and bought about two bottles per transaction. The hypothesis testing revealed that consumers with different genders, education levels, occupations, and average monthly incomes did not exhibit statistically significant differences in their purchasing behaviors of vitamin-infused water in terms of frequency, expenditure, and quantity. However, it was found that consumers of different ages showed statistically significant differences in purchasing behavior in terms of expenditure and quantity. Marketing mix factors product, price, place, and promotion were not significantly associated with purchasing behavior in any dimension (frequency, expenditure, or quantity). On the other hand, lifestyle factors activities, interests, and opinions were found to have a very low but positive correlation with the frequency of purchase. Additionally, the activity component of lifestyle showed a statistically significant but very low and positive correlation with both expenditure and quantity of purchase.en
dc.description.abstractการวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายที่จะศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มผสมวิตามินของผู้บริโภควัยทำงานในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริโภควัยทำงาน อายุ 20 ปีขึ้นไป ที่เคยซื้อน้ำดื่มผสมวิตามินและทำงานในกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ มีความคิดเห็นด้านส่วนประสมทางการตลาดอยู่โดยรวมในระดับดีมาก มีความคิดเห็นด้านรูปแบบการดำเนินชีวิตอยู่ในระดับมาก ความถี่ในการซื้อน้ำดื่มผสมวิตามิน โดยเฉลี่ย 3 ครั้งต่อเดือน ค่าใช้จ่ายในการซื้อน้ำดื่มผสมวิตามินโดยเฉลี่ยประมาณ 30 บาทต่อครั้ง ปริมาณในการซื้อน้ำดื่มผสมวิตามิน โดยเฉลี่ยประมาณ 2 ขวดต่อครั้ง ผลการทดสอบสมมุติฐานพบว่า ผู้บริโภคที่มีเพศ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนแตกต่างกันมีพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มผสมวิตามิน ทั้งในด้านความถี่ ค่าใช้จ่าย และปริมาณในการซื้อน้ำดื่มผสมวิตามินไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ อย่างไรก็ตาม พบว่า ผู้บริโภคที่มี อายุ แตกต่างกัน มีพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มผสมวิตามิน ในด้านค่าใช้จ่ายและปริมาณในการซื้อน้ำดื่มผสมวิตามินแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มผสมวิตามิน ทั้งในด้านความถี่ ด้านค่าใช้จ่าย และด้านปริมาณในการซื้อน้ำดื่มผสมวิตามินอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ในขณะที่ปัจจัยด้านรูปแบบการดำเนินชีวิต ได้แก่ กิจกรรม ความสนใจ และความคิดเห็น มีความสัมพันธ์ในระดับต่ำมาก แต่เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มผสมวิตามินในด้านความถี่ในการซื้อน้ำดื่มผสมวิตามิน นอกจากนี้ยังพบว่า ปัจจัยรูปแบบการดำเนินชีวิต ด้านกิจกรรม มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มผสมวิตามินในด้านค่าใช้จ่ายและด้านปริมาณในการซื้อน้ำดื่มผสมวิตามินอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยเป็นความสัมพันธ์ในระดับต่ำมากและทิศทางเดียวกันth
dc.language.isoth
dc.publisherSrinakharinwirot University
dc.rightsSrinakharinwirot University
dc.subjectส่วนประสมทางการตลาด, รูปแบบการดำเนินชีวิต, พฤติกรรมการซื้อ, น้ำดื่มผสมวิตามินth
dc.subjectMarketing Mix Lifestyle Purchasing Behavior Vitamin wateren
dc.subject.classificationBusinessen
dc.subject.classificationWholesale and retail trade; repair of motor vehicles and motorcyclesen
dc.subject.classificationManagement and administrationen
dc.titleFACTORS RELATED TO THE PURCHASING BEHAVIOR OF VITAMIN WATER AMONG WORKING-AGE CONSUMERS IN BANGKOKen
dc.titleปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อน้ำดื่มผสมวิตามินของผู้บริโภควัยทำงานในกรุงเทพมหานครth
dc.typeMaster’s Projecten
dc.typeสารนิพนธ์th
dc.contributor.coadvisorPaiboon Archarungrojen
dc.contributor.coadvisorไพบูลย์ อาชารุ่งโรจน์th
dc.contributor.emailadvisorpaiboona@swu.ac.th
dc.contributor.emailcoadvisorpaiboona@swu.ac.th
dc.description.degreenameMASTER OF BUSINESS ADMINISTRATION (M.B.A.)en
dc.description.degreenameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บธ.ม.)th
dc.description.degreelevel-en
dc.description.degreelevel-th
dc.description.degreedisciplineen
dc.description.degreedisciplineth
Appears in Collections:Faculty of Business administration for society

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
gs661160302.pdf3.28 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.