Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3768
Title: SATISFACTION OF THE SERVICE MARKETING MIX AFFECTING USAGE SERVICE BEHAVIOR OF COMMUTERS IN MRT PURPLE LINE
ความพึงพอใจต่อส่วนประสมทางการตลาดบริการที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการของผู้ใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร MRT สายสีม่วง
Authors: THITAREE SUWANPHONG
ฐิตารีย์ สุวรรณพงษ์
Nak Gulid
ณักษ์ กุลิสร์
Srinakharinwirot University
Nak Gulid
ณักษ์ กุลิสร์
aphirak@swu.ac.th
aphirak@swu.ac.th
Keywords: ความพึงพอใจต่อส่วนประสมทางการตลาดบริการ 7P’s
พฤติกรรมการใช้บริการ
รถไฟฟ้ามหานคร MRT สายสีม่วง
Customer satisfaction of the service marketing mix 7P’s
Service usage behavior
MRT in Purple Line
Issue Date:  18
Publisher: Srinakharinwirot University
Abstract: The research titled "Satisfaction with the Service Marketing Mix affecting the Behavior of MRT Purple Line Users" has the following research objectives: (1) to study the satisfaction with the service marketing mix that affects the behavior of MRT Purple Line users, classified by personal factors; (2) to examine the influence of the 7P's marketing mix, including product, price, distribution, promotion, people, process for delivering service quality to customers, and physical evidence that affects the satisfaction of MRT Purple Line users; and (3) to gather problems and suggestions from respondents after using the MRT Purple Line service. This quantitative study collected data from MRT Purple Line users in Bangkok and Nonthaburi areas using a non-probability sampling method. Statistical tools used included frequency, percentage, mean, standard deviation, one-way ANOVA, and multiple regression analysis.The findings reveal that: (1) From a total sample of 400 respondents, the majority were male, aged 40-49, married or living together, working in the private sector, with a monthly income of 30,001-40,000 Baht. They traveled an average of 13 times per week, mostly during peak hours (05:30-09:00 and 15:00-19:00), with the most frequent behavior in terms of MRT usage. (2) The age, occupation, and monthly income of MRT Purple Line users significantly influenced their frequency of service use at a statistically significant level of 0.01. (3) Satisfaction with the service marketing mix, namely price, distribution, and people, significantly influenced the frequency of MRT usage behavior at a statistical significance level of 0.01, Adjusted R2 equal to 13.6%.
การวิจัยเรื่อง ความพึงพอใจต่อส่วนประสมทางการตลาดบริการที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการของผู้ใช้รถไฟฟ้ามหานคร MRT สายสีม่วง มีวัตถุประสงค์การวิจัย (1) เพื่อศึกษาความความพึงพอใจต่อส่วนประสมทางการตลาดบริการที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการของผู้ใช้รถไฟฟ้ามหานคร MRT สายสีม่วง จําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล (2) เพื่อศึกษาอิทธิพลของส่วนประสมทางการตลาด 7P’s ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด บุคคล กระบวนการเพื่อส่งมอบคุณภาพในการให้บริการกับลูกค้า และการสร้างการนำเสนอลักษณะทางกายภาพที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้ใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร MRT สายสีม่วง (3) เพื่อรวบรวมปัญหาและข้อเสนอแนะหลังการบริการรถไฟฟ้ามหานคร MRT สายสีม่วงจากผู้ตอบแบบสอบถาม การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงปริมาณ โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้ที่ใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร MRT สายสีม่วง ในเขตกรุงเทพมหานครและเขตนนทบุรี โดยวิธีการคัดเลือกแบบไม่คำนึงถึงความน่าจะเป็น จากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบ สถิติที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และสมการถดถอยเชิงพหุคูณ จากผลการวิจัยพบว่า (1) จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดจำนวน 400 คน ด้านลักษณะทางประชากรศาสตร์ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีช่วงอายุระหว่าง 40-49 ปี มีสถานภาพสมรส/อยู่ด้วยกัน เป็นพนักงานเอกชน และมีรายได้ต่อเดือนเฉลี่ย 30,001-40,000 บาท โดยมีการเดินทางเฉลี่ย 13 ครั้งต่อสัปดาห์ และเดินทางในช่วงเวลาเร่งด่วน (05.30-9.00 น. และ 15.00-19.00 น.) มีพฤติกรรมการใช้บริการของผู้ใช้รถไฟฟ้ามหานคร MRT สายสีม่วง ด้านความถี่มากที่สุด (2) ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่มีอายุ อาชีพ และรายได้ต่อเดือนต่างกัน ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการของผู้ใช้รถไฟฟ้ามหานคร MRT สายสีม่วง ม่วง ด้านความถี่ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (3) ความพึงพอใจต่อส่วนประสมทางการตลาดบริการ ได้แก่ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย และด้านบุคคล มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร MRT สายสีม่วง ด้านความถี่ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยสามารถอธิบายได้ร้อยละ 13.6
URI: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3768
Appears in Collections:Faculty of Business administration for society

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
gs651160398.pdf3.41 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.