Please use this identifier to cite or link to this item:
http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3597
Title: | THE TRANSFORMATIONAL LEADERSHIP OF ADMINISTRATORS AND TEACHERS COMPETENCIES AFFECTING THE STUDENT QUALITY IN THE 21ST CENTURY IN SCHOOLS UNDER THE SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE SINGBURI ANGTHONG ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารและสมรรถนะครูที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสิงห์บุรี อ่างทอง |
Authors: | JIRAPAT TAENG-NGAM จิรภัทร แต่งงาม Jantarat Phutiar จันทรัศม์ ภูติอริยวัฒน์ Srinakharinwirot University Jantarat Phutiar จันทรัศม์ ภูติอริยวัฒน์ jantarat@swu.ac.th jantarat@swu.ac.th |
Keywords: | ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร สมรรถนะครู คุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 Transformational leadership of administrators Teacher competency Student quality in the 21st century |
Issue Date: | 18 |
Publisher: | Srinakharinwirot University |
Abstract: | This research aimed to: 1) Examine the levels of transformational leadership of administrators, teacher competency, and student quality in the 21st century in schools under the Secondary Educational Service Area Office Singburi Angthong; 2) Explore the relationships between transformational leadership of administrators and teacher competency with student quality; and 3) Analyze the influence of transformational leadership of administrators and teacher competency on student quality. The sample consisted of 265 teachers from schools under the Secondary Educational Service Area Office Singburi Angthong in the academic year 2024. The sample size was determined using the Krejcie and Morgan (1970) table and selected through stratified random sampling based on school size, followed by proportionate simple random sampling. The research instrument was a 5-point rating scale questionnaire. Content validity was verified by experts with an Item Objective Congruence (IOC) ranging from 0.60 to 1.00, and a Cronbach's alpha coefficient of 0.977 for the entire questionnaire. Data were analyzed using frequency, percentage, mean, standard deviation, Pearson’s product moment correlation coefficient, and stepwise multiple regression analysis. Findings revealed that: 1) Transformational leadership was at a high level, teacher competency at the highest level, and student quality was high; 2) Transformational leadership and teacher competency were moderately to highly positively correlated with student quality with statistical significance at the .01 level; and 3) Both variables significantly influenced student quality, jointly predicting 49.60% of the variance, with statistical significance at the .01 level. การวิจัยนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร ระดับสมรรถนะครู และระดับคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสิงห์บุรี อ่างทอง 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารและสมรรถนะครูกับคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสิงห์บุรี อ่างทอง และ 3) เพื่อศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารและสมรรถนะครูที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสิงห์บุรี อ่างทอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสิงห์บุรี อ่างทอง ปีการศึกษา 2567 จำนวน 265 คน โดยใช้วิธีการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งได้มาโดยการเทียบตารางการกำหนดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970) จากนั้นใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) โดยใช้ขนาดโรงเรียนเป็นชั้น (Strata) และใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยจับสลากจำนวนครูตามสัดส่วนของขนาดโรงเรียน (Proportion Size) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale) ซึ่งผ่านการตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity) จากผู้เชี่ยวชาญ ได้ค่าความสอดคล้อง (IOC) ระหว่าง 0.60 - 1.00 และทำการหาค่าความเชื่อมั่นสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค (Cronbach’s Alpha Coefficient) ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับมีค่าเท่ากับ 0.977 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การวิเคราะห์หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร โดยรวมอยู่ในระดับมาก ระดับสมรรถนะครู โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และระดับคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารและสมรรถนะครูกับคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลางถึงค่อนข้างสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารและสมรรถนะครูส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสิงห์บุรี อ่างทอง โดยสามารถร่วมกันพยากรณ์คุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ได้ร้อยละ 49.60 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
URI: | http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3597 |
Appears in Collections: | Faculty of Education |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
gs661160060.pdf | 4.92 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.