Please use this identifier to cite or link to this item:
http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3371
Title: | DEVELOPMENT OF A PUBLIC RELATIONS STRATEGY TO PROMOTE USERS' AWARENESS OF INFORMATION SERVICES FOR UNIVERSITY LIBRARIES OFFERING DISTANCE EDUCATION COURSES การพัฒนากลยุทธ์ประชาสัมพันธ์สำหรับส่งเสริมการรับรู้บริการสารสนเทศของผู้ใช้บริการ ห้องสมุดมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนหลักสูตรการศึกษาทางไกล |
Authors: | PAWEETIDA NETHARN ปวีณ์ธิดา เนตรหาญ Sumattra Saenwa ศุมรรษตรา แสนวา Srinakharinwirot University Sumattra Saenwa ศุมรรษตรา แสนวา sumattra@swu.ac.th sumattra@swu.ac.th |
Keywords: | การรับรู้ บริการสารสนเทศ ห้องสมุดมหาวิทยาลัย การศึกษาทางไกล กลยุทธ์ประชาสัมพันธ์ Perception Information Services University Library Distance Education Public Relations Strategy |
Issue Date: | 18 |
Publisher: | Srinakharinwirot University |
Abstract: | This research aims to: (1) examine the perception of information services among university library users enrolled in distance learning programs, and (2) develop public relations strategies to enhance this perception. The research was conducted in two phases. Phase 1 involved investigating users’ perception of information services at six universities offering distance education. This phase encompassed identifying the population and sample group, designing and validating research instruments, collecting data, and conducting comprehensive data analysis. Phase 2 focused on the development of public relations strategies based on the findings from Phase 1. The process included analyzing and synthesizing the data to formulate appropriate strategies, followed by expert evaluation to ensure their effectiveness and relevance. The findings from the survey and analysis informed the development of public relations strategies aimed at promoting users’ perception of information services. The resulting strategic framework consists of four main strategy types and twelve sub-strategies: (1) SO1: Promote the library’s role as a center for skill development and lifelong learning; (2) SO2: Build collaborative networks for internal communication; (3) SO3: Build public relations partnership networks; (4) WO1: Promote service awareness through digital platforms; (5) WO2: Enhance the competencies of public relations personnel; (6) WO3: Encourage engagement through activities that raise service awareness; (7) ST1: Build trust through user experience; (8) ST2: Establish credibility through thought leaders; (9) ST3: Develop targeted media for service introduction; (10) WT1: Promote lifelong learning through educational public relations media; (11) WT2: Curate quality learning resources for users; and (12) WT3: Evaluate and improve public relations media. การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการรับรู้บริการสารสนเทศของผู้ใช้ห้องสมุดมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนหลักสูตรการศึกษาทางไกล 2. เพื่อพัฒนากลยุทธ์ประชาสัมพันธ์สำหรับส่งเสริมการรับรู้บริการสารสนเทศของผู้ใช้ห้องสมุดมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนหลักสูตรการศึกษาทางไกล วิธีการศึกษาวิจัยแบ่งการดำเนินการวิจัยออกเป็น 2 ระยะ คือ การวิจัยระยะที่ 1 การศึกษาการรับรู้บริการสารสนเทศของผู้ใช้ห้องสมุดมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนหลักสูตรการศึกษาทางไกล จำนวน 6 แห่ง ขั้นตอนการศึกษา ได้แก่ ขั้นตอนการกำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง การสร้างและการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล ตลอดจนการจัดกระทำและการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างละเอียด การวิจัยระยะที่ 2 การพัฒนากลยุทธ์ประชาสัมพันธ์สำหรับส่งเสริมการรับรู้บริการสารสนเทศของผู้ใช้ห้องสมุดมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนหลักสูตรการศึกษาทางไกล โดยใช้ผลที่ได้จากระยะที่ 1 มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ และกำหนดกลยุทธ์ประชาสัมพันธ์ที่เหมาะสม รวมถึงการประเมินความเหมาะสมของกลยุทธ์โดยผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อนำผลการประเมินมาปรับปรุงร่างกลยุทธ์ให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ผลการวิจัยจากการสำรวจและวิเคราะห์นำไปสู่ประเด็นการพัฒนากลยุทธ์ประชาสัมพันธ์สำหรับส่งเสริมการรับรู้บริการสารสนเทศของผู้ใช้ห้องสมุดมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนหลักสูตรการศึกษาทางไกล ประกอบด้วย 12 กลยุทธ์ ได้แก่ 1) กลยุทธ์ SO1 ส่งเสริมบทบาทห้องสมุดให้เป็นแหล่งพัฒนาทักษะและการเรียนรู้ตลอดชีวิต 2) กลยุทธ์ SO2 กลยุทธ์สร้างเครือข่ายความร่วมมือการสื่อสารภายในองค์กร 3) กลยุทธ์ SO3 กลยุทธ์สร้างเครือข่ายพันธมิตรประชาสัมพันธ์ 4) กลยุทธ์ WO1 ส่งเสริมการรับรู้บริการสารสนเทศของห้องสมุดผ่านช่องทางดิจิทัล 5) กลยุทธ์ WO2 กลยุทธ์พัฒนาสมรรถนะบุคลากรด้านการประชาสัมพันธ์ 6) กลยุทธ์ WO3 กลยุทธ์ส่งเสริมการมีส่วนร่วมผ่านกิจกรรมเพื่อสร้างการรับรู้การใช้บริการห้องสมุด 7) กลยุทธ์ ST1 สร้างความเชื่อมั่นผ่านประสบการณ์ผู้ใช้บริการ 8) กลยุทธ์ ST2 สร้างความน่าเชื่อถือด้วยผู้ทรงอิทธิผลทางความคิด 9) กลยุทธ์ ST3 พัฒนาสื่อแนะนำบริการแบบกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ 10) กลยุทธ์ WT1 ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตผ่านสื่อประชาสัมพันธ์เชิงความรู้ 11) กลยุทธ์ WT2 คัดสรรแหล่งเรียนรู้คุณภาพเพื่อผู้ใช้บริการ 12) กลยุทธ์ WT3 ประเมินผลและพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์ |
URI: | http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3371 |
Appears in Collections: | Faculty of Humanities |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
gs641130206.pdf | 2.88 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.