Please use this identifier to cite or link to this item:
http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3310
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor | NIPAPAN KITTIPADUNGCHAI | en |
dc.contributor | นิภาพรรณ กิตติผดุงชัย | th |
dc.contributor.advisor | Pharichai Daoudom | en |
dc.contributor.advisor | ปริชัย ดาวอุดม | th |
dc.contributor.other | Srinakharinwirot University | en |
dc.date.accessioned | 2025-06-24T15:02:19Z | - |
dc.date.available | 2025-06-24T15:02:19Z | - |
dc.date.created | 2025 | |
dc.date.issued | 17/1/2025 | |
dc.identifier.uri | http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3310 | - |
dc.description.abstract | This research aims to study and analyze the learning process about freedom through Y Novels (Boys' Love novels), which are literary works presenting same-sex relationships, to explore and understand readers' perception and internalization of freedom concepts in contemporary social contexts. This qualitative research addresses key questions: (1) What dimensions of freedom do readers learn about and how? (2) What are the internal processes readers use to internalize freedom concepts from Y Novels? and (3) How do readers apply their knowledge of freedom in their daily lives? The study applies concepts of Liberalism and Neoliberalism to analyze the presentation and learning of freedom in Y Novels. Traditional liberalism focuses on individual freedoms, such as freedom of expression, lifestyle choices, and relationships free from external interference, while neoliberalism emphasizes self-reliance and social adaptation. These concepts are integrated with Habermas's framework of Lifeworld and Communicative Action, along with Foucault's concept of Biopower, to analyze Y Novels' role as learning media connecting various dimensions of freedom including sexual, intellectual, expressive, and diversity acceptance. Using a narrative approach to deeply understand readers' perception and internalization of freedom concepts, 25 key informants were selected through snowball sampling. Data was collected through narrative interviews using semi-structured interview forms and analyzed through experiential narrative analysis. The findings indicate that Y Novels not only present love stories but also provide space for readers to explore and exchange views about freedom in creative and critical ways. Characters in Y Novels who struggle for self-acceptance and life path determination help readers understand the importance of freedom in personal and social contexts while reflecting the challenges of adapting to neoliberal frameworks. Communication within reader communities promotes new attitudes about diversity, acceptance, and social equality. Y Novels thus play a crucial role in fostering critical learning and developing attitudes that support various dimensions of freedom, while enabling sustainable changes in readers' identity and social perspectives in daily life. | en |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้มุ่งศึกษาและวิเคราะห์กระบวนการเรียนรู้เรื่องเสรีภาพผ่านการอ่านนิยายวาย (Y Novel) ซึ่งเป็นวรรณกรรมที่นำเสนอความสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกัน โดยงานวิจัยเชิงคุณภาพนี้มุ่งตอบคำถามวิจัยสามประการ ได้แก่ (1) ผู้อ่านนิยายวายได้เรียนรู้เกี่ยวกับเสรีภาพในด้านใดบ้างและอย่างไร (2) มีกระบวนการรับและซึมซับ (Internalize) ความเป็นเสรีภาพจากการอ่านนิยายวายอย่างไร และ (3) ผู้อ่านนิยายวายนำเรื่องราวของเสรีภาพในนิยายวายมาเป็นตัวชี้นำตนเองได้อย่างไร โดยการศึกษานี้ได้นำแนวคิดและทฤษฎี 3 แนวคิดได้แก่ แนวคิดเรื่องโลกแห่งชีวิต (Lifeworld) และ ปฏิบัติการเชิงการสื่อสาร (Communicative Action) ของฮาเบอร์มาส รวมถึงอำนาจชีวญาณ (Biopower) ของฟูโกต์ มาประยุกต์ใช้เพื่อการอธิบายปรากฏการณ์อย่างครอบคลุม โดยใช้แนวทางการศึกษาเรื่องเล่า (Narrative approach) เพื่อทำความเข้าใจกระบวนการรับรู้และซึมซับแนวคิดเรื่องเสรีภาพของผู้อ่านอย่างลึกซึ้ง ผู้ให้ข้อมูลสำคัญได้มาโดยการเลือกแบบลูกบอลหิมะ จำนวน 25 คน ใช้การสัมภาษณ์เชิงเล่าเรื่องโดยใช้แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิเคราะห์เรื่องเล่าผ่านประสบการณ์ ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่า นิยายวายไม่เพียงทำหน้าที่เป็นสื่อบันเทิง แต่ยังเป็นเครื่องมือสำคัญที่สร้างการเรียนรู้และยกระดับความเข้าใจเกี่ยวกับเสรีภาพในหลากหลายมิติ ทั้งในเรื่องของเสรีภาพทางเพศ การแสดงออกของตัวตน และการสร้างพื้นที่สำหรับการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างเสรีในชุมชนผู้อ่าน การศึกษาพบว่า ผู้อ่านนิยายวายได้รับการสนับสนุนในการแสดงออก และการเป็นตัวของตัวเองผ่านกระบวนการสื่อสารที่เท่าเทียมและเสรี ซึ่งไม่เพียงท้าทายกรอบความคิดเดิมของสังคม แต่ยังส่งเสริมให้ผู้อ่านตระหนักถึงคุณค่าในตัวตน และเปิดมุมมองใหม่เกี่ยวกับการยอมรับความหลากหลายต่าง ๆ การวิเคราะห์กระบวนการเรียนรู้เรื่องเสรีภาพของผู้อ่านนิยายวาย พบว่าการเรียนรู้ดังกล่าวเป็นการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นจากความเข้าใจ มิใช่เพียงความรู้เชิงเทคนิคหรือการเรียนการสอนในห้องเรียน การเรียนรู้เรื่องเสรีภาพอย่างแท้จริงเกิดขึ้นภายใต้ความเป็นโลกแห่งชีวิต (Lifeworld) ซึ่งเกิดจากการสื่อสารบนพื้นที่สาธารณะที่เท่าเทียมและเปิดกว้างสำหรับการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กระบวนการรับและซึมซับ (Internalize) ความรู้เรื่องเสรีภาพจากนิยายวายเกิดขึ้นภายใต้ปฏิบัติการด้านการสื่อสาร (Communicative Action) ที่เท่าเทียมและเสรี โดยการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการแสดงออกอย่างอิสระช่วยกระตุ้นให้ผู้อ่านสะท้อนคิดภายในตนเอง และสร้างความเชื่อใหม่หรือปรับทัศนคติในเรื่องเสรีภาพที่ได้รับจากนิยายวาย นอกจากนี้ การศึกษายังพบว่านิยายวายมีบทบาทในการสร้างอำนาจชีวญาณที่ทำให้ผู้อ่านสามารถควบคุมตนเองผ่านวินัยที่ถูกสร้างขึ้นจากการอ่าน กระบวนการนี้ทำให้นิยายวายเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างความรู้เรื่องเสรีภาพ และชี้นำความคิด ความเชื่อ การกระทำ และปฏิสัมพันธ์ของผู้อ่านอย่างแนบเนียน โดยผู้อ่านพร้อมที่จะปฏิบัติตามกรอบความคิดเรื่องเสรีภาพที่นิยายวายถ่ายทอดโดยไม่ต้องอาศัยการบังคับจากภายนอก การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชุมชนผู้อ่านทั้งออนไลน์และออฟไลน์มีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างความเข้าใจและการยอมรับความหลากหลายทางความคิด ส่งผลให้นิยายวายไม่เพียงเป็นแหล่งความบันเทิง แต่ยังเป็นเครื่องมือในการเปลี่ยนแปลงทัศนคติและมุมมองทางสังคมในวงกว้าง ผ่านการสร้างการเรียนรู้เกี่ยวกับเสรีภาพ การยอมรับความหลากหลาย และการส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงทางสังคมอย่างยั่งยืน | th |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | Srinakharinwirot University | |
dc.rights | Srinakharinwirot University | |
dc.subject | นิยายวาย | th |
dc.subject | เสรีภาพ | th |
dc.subject | การเรียนรู้ | th |
dc.subject | โลกแห่งชีวิต | th |
dc.subject | ปฏิบัติการเชิงการสื่อสาร | th |
dc.subject | อำนาจชีวญาณ | th |
dc.subject | Y Novel | en |
dc.subject | Freedom | en |
dc.subject | Learning | en |
dc.subject | Lifeworld | en |
dc.subject | Communicative Action | en |
dc.subject | Biopower | en |
dc.subject.classification | Social Sciences | en |
dc.subject.classification | Education | en |
dc.subject.classification | Education science | en |
dc.title | THE LEARNING OF LIBERTY FROM Y NOVEL | en |
dc.title | การเรียนรู้เรื่องเสรีภาพจากนิยาย Y | th |
dc.type | Dissertation | en |
dc.type | ปริญญานิพนธ์ | th |
dc.contributor.coadvisor | Pharichai Daoudom | en |
dc.contributor.coadvisor | ปริชัย ดาวอุดม | th |
dc.contributor.emailadvisor | pharichai@swu.ac.th | |
dc.contributor.emailcoadvisor | pharichai@swu.ac.th | |
dc.description.degreename | DOCTOR OF PHILOSOPHY (Ph.D.) | en |
dc.description.degreename | ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.) | th |
dc.description.degreelevel | - | en |
dc.description.degreelevel | - | th |
dc.description.degreediscipline | en | |
dc.description.degreediscipline | th | |
Appears in Collections: | Graduate School |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
gs641150091.pdf | 5.72 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.