Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3154
Title: ATTITUDES TOWARDS THE RIGHTS OF INDIVIDUALS WITH GENDER DIVERSITY: A CASE STUDY OF PERSONNEL IN SRINAKHARINWIROT UNIVERSITY PRASARNMIT DEMONSTRATION SCHOOL
ทัศนคติที่มีต่อสิทธิของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ: กรณีศึกษาบุคลากรในสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร
Authors: AORNRAWAN MOOLMANEE
อรวรรณ มูลมณี
Pornpen Traiphong
พรเพ็ญ ไตรพงษ์
Srinakharinwirot University
Pornpen Traiphong
พรเพ็ญ ไตรพงษ์
pornpent@swu.ac.th
pornpent@swu.ac.th
Keywords: ทัศนคติ,สิทธิ,ผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ
Attitudes Rights LGBTQ
Issue Date:  17
Publisher: Srinakharinwirot University
Abstract: This research had three main objectives: 1) to study the attitudes of educational personnel towards LGBTQ+ rights; 2) to examine the differences in attitudes towards LGBTQ+ rights; and 3) to propose guidelines for accessing LGBTQ+ rights. The study employed a mixed-methods research approach, combining survey questionnaires and in-depth field interviews. The quantitative sample consisted of 152 educational personnel from both primary and secondary levels at Srinakharinwirot University Prasarnmit Demonstration School. For the qualitative component, eight key informants were interviewed, including directors, deputy directors, assistant directors, and teachers from both primary and secondary levels of the same institution. The findings revealed three key aspects. First, regarding educational personnel's attitudes towards LGBTQ+ rights, respondents showed the highest level of positive attitudes in areas of sexual freedom and equality, sexual health rights, and family life. Second, differences in gender, age, and monthly income did not significantly affect attitudes towards LGBTQ+ rights, while educational levels showed significant differences in attitudes. Third, the study identified four main pathways for accessing LGBTQ+ rights: 1) joint financial transactions; 2) healthcare access; 3) parenting rights; and 4) marriage equality. The research recommends conducting comparative studies between LGBTQ+ rights in Thailand and other countries to identify clear distinctions and gather knowledge for future development.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์  3 ประการ ประกอบด้วย 1)เพื่อศึกษาทัศนคติของบุคลากรในสถานศึกษาที่มีต่อสิทธิของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ 2) เพื่อศึกษาความแตกต่างของทัศนคติที่มีต่อสิทธิของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ 3) เพื่อเสนอแนวทางการเข้าถึงสิทธิของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ โดยใช้กระบวนการวิจัยแบบผสมผสานทั้งการเก็บข้อมูล แบบสอบถามเชิงสำรวจ และการลงพื้นที่ภาคสนามเพื่อสัมภาษณ์เชิงลึก ซึ่งกลุ่มตัวอย่างเชิงปริมาณคัดเลือกจากบุคลากร โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ได้กลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 152 คน ในส่วนของกลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ เป็นการมุ่งเน้นการสัมภาษณ์บุคลากรในสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตรโดยมีตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการ ผู้ช่วยผู้อำนวยการในโรงเรียน รวมไปถึงคุณครูที่สอนอยู่ในโรงเรียนจำนวนทั้งสิ้น 8 คน ผลการวิจัยพบว่า ประการที่หนึ่ง ทัศนคติของบุคลากรในสถานศึกษาที่มีต่อสิทธิของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ ผู้ตอบแบบสอบถามมีความคิดเห็นเกี่ยวกับทัศนคติที่มีต่อความหลากหลายทางเพศ ด้านการมีเสรีภาพและความเท่าเทียมทางเพศ ด้านสิทธิด้านสุขภาวะทางเพศ และด้านการดำเนินชีวิตร่วมกันเป็นครอบครัวโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ประการที่สอง ความแตกต่างของทัศนคติที่มีต่อสิทธิของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศโดยเพศ อายุ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่แตกต่างกัน ส่งผลให้ทัศนคติที่มีต่อสิทธิของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศไม่แตกต่างกัน ในขณะที่ระดับการศึกษาที่แตกต่างกัน ส่งผลให้ทัศนคติที่มีต่อสิทธิของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศแตกต่างกัน และประการที่สาม แนวทางการเข้าถึงสิทธิของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ ได้แก่ 1) การทำธุรกรรมร่วมกัน 2) การรักษาพยาบาล 3) การมีบุตร 4) การสมรสเท่าเทียม ท้ายที่สุดของงานวิจัยชิ้นนี้มีข้อเสนอแนะที่สำคัญคือควรทำการศึกษาเชิงเปรียบเทียบระหว่างสิทธิของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศในประเทศไทยกับต่างประเทศเพื่อให้เห็นข้อแตกต่างที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น และเพื่อนำความรู้ที่ได้มาเป็นแนวทางในการพัฒนาต่อไป
URI: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3154
Appears in Collections:Faculty of Social Sciences

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
gs641130419.pdf3.09 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.