Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/2425
Title: PERCEIVED RISK AND TRUST INFLUENCING ON SATISFACTION, e-WOM AND BUYING DECISIONS THROUGH SHOPEE APPLICATION FOR GEN Y CONSUMERS IN BANGKOK
การรับรู้ความเสี่ยงและความไว้วางใจที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจในคุณภาพการบริการ การสื่อสารแบบปากต่อปากอิเล็กทรอนิกส์และการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชัน Shopee ของผู้บริโภค Gen Y ในเขตกรุงเทพมหานคร
Authors: JIDAPA YOOPHUN
จิดาภา อยู่พูน
Wasan Sakulkijkarn
วสันต์ สกุลกิจกาญจน์
Srinakharinwirot University
Wasan Sakulkijkarn
วสันต์ สกุลกิจกาญจน์
wasan@swu.ac.th
wasan@swu.ac.th
Keywords: ผู้บริโภค
การรับรู้ความเสี่ยง
ความไว้วางใจ
การสื่อสารแบบปากต่อปากอิเล็กทรอนิกส์
ความพึงพอใจ
การตัดสินใจซื้อ
แอปพลิเคชัน Shopee
Consumer
Perceived risk
Trust
e-WOM
Satisfaction
Shopee application
Buying decisions
Issue Date:  21
Publisher: Srinakharinwirot University
Abstract: The objectives of this research are to study the factors of perceived risk, and trust influencing satisfaction, Electronic Word of Mouth (e-WOM) and buying decisions through the Shopee application. The sample in this research included 400 people, mostly female, aged between 25-29, with an average monthly income of 10,000 to 20,000 Baht, and occupied as company employees. The result of hypothesis testing revealed the following: perceived risk influenced satisfaction factors, except understanding. trust influence on satisfaction factors and perceived risks influence on the buying decisions of Gen Y consumers in the Bangkok metropolitan area. Trust influence on the buying decisions of Gen Y consumers in the Bangkok metropolitan area. The satisfaction influence on e-WOM on the buying decisions of Gen Y consumers in the Bangkok metropolitan area was found through use of the Shopee application.
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการรับรู้ความเสี่ยงและความไว้วางใจที่มีอิทธิพลต่อการสื่อสารแบบปากต่อปากอิเล็กทรอนิกส์ ความพึงพอใจและการตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชัน Shopee ของผู้บริโภค Gen Y ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริโภคที่ใช้หรือเคยใช้แอปพลิเคชัน Shopee  ในการสั่งซื้อสินค้าโดยเป็นผู้บริโภคที่อยู่ในกลุ่ม Gen Y (ผู้ที่เกิดระหว่างปี 1981-1996)  ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนาได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงอนุมาน ได้แก่ การวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า การรับรู้ความเสี่ยงมีอิทธิพลต่อความพึงพอใจในคุณภาพการบริการทุกด้าน ยกเว้น ด้านความเข้าใจ ความไว้วางใจมีอิทธิพลต่อความพึงพอใจในคุณภาพการบริการทุกด้าน การรับรู้ความเสี่ยงมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค Gen Y ในเขตกรุงเทพมหานคร ความไว้วางใจมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค Gen Y ในเขตกรุงเทพมหานคร ความพึงพอใจมีอิทธิพลต่อการสื่อสารแบบปากต่อปากอิเล็กทรอนิกส์ และการสื่อสารแบบปากต่อปากอิเล็กทรอนิกส์มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อในการซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชัน Shopee ของผู้บริโภค Gen Y ในเขตกรุงเทพมหานคร
URI: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/2425
Appears in Collections:Faculty of Business administration for society

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
gs631110151.pdf6.27 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.