Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/1724
Title: THE DEVELOPMENT OF CHARACTERISTICS OF BEING SOCIAL MEDIA INFLUENCERS FOR HIGH SCHOOL STUDENTS
การพัฒนาคุณลักษณะการเป็นผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดในสื่อสังคมออนไลน์ (Influencer)ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
Authors: RATTHANA PLEWSRIKAEW
รัฐธณา ปลิวศรีแก้ว
Achira Uttaman
อชิระ อุตมาน
Srinakharinwirot University
Achira Uttaman
อชิระ อุตมาน
achirau@swu.ac.th
achirau@swu.ac.th
Keywords: คุณลักษณะการเป็นผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดในสื่อสังคมออนไลน์ (Influencer)
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดในสื่อสังคมออนไลน์ (Influencer)
Characteristics of social media influencers
Student development
Social media influencers
Issue Date:  8
Publisher: Srinakharinwirot University
Abstract: The purposes of this research are as follows: (1) to develop the characteristics of being social media influencers for high school students; (2) to assess of the characteristics of social media influencers for high school students. The sample group was 13 high school students at Mathayomwatsing School, who were interested in being social media influencers and applied to participate in characteristic activities of social media influencers. The research instrument was an interview and an assessment form. The data was tested for mean and standard deviation. The research findings were as follows: (1) the development of the characteristics of social media influencers was composed of six steps: (1) Getting to know each other; (2) How to Live Life on Social Media; (3) Way of Influencer; (4) Workshops; (5) Sharing knowledge; and (6) Activity Assessment; (2) the assessment of the characteristics of social media influencers for high school students found the following: (1) after students participated in the characteristics of social media influencer activities, students self-assessed that they possessed the characteristics of being social media influencers at a high level; (2) after the students participated in the characteristics of social media influencer activities and the researcher evaluated the students in terms of being characteristic social media influencers at the highest level.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาคุณลักษณะการเป็นผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดในสื่อสังคมออนไลน์ (Influencer) ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย 2) เพื่อประเมินคุณลักษณะการเป็นผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดในสื่อสังคมออนไลน์ (Influencer) ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ จำนวน 13 คน ที่มีความสนใจและสมัครเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะการเป็นผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดในสื่อสังคมออนไลน์ (Influencer) ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) กิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะการเป็นผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดในสื่อสังคมออนไลน์ (Influencer) 2) แบบสัมภาษณ์ และ 3) แบบประเมิน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. กิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะการเป็นผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดในสื่อสังคมออนไลน์ (Influencer) ที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 6 ขั้นกิจกรรม ได้แก่ 1) รู้จักฉัน รู้จักเธอ 2) ชีวิตบนโลกออนไลน์ 3) กว่าจะเป็น Influencer 4) กิจกรรม Workshop 5) กด Like กด Share เผยแพร่ความรู้ และ 6) ประเมินผลการจัดกิจกรรม และ 2. การประเมินคุณลักษณะการเป็นผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดในสื่อสังคมออนไลน์ (Influencer) ของนักเรียนหลังเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะการเป็นผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดในสื่อสังคมออนไลน์ (Influencer) พบว่า 1) หลังเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะการเป็นผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดในสื่อสังคมออนไลน์ (Influencer) นักเรียนประเมินตนเองว่ามีคุณลักษณะการเป็นผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดในสื่อสังคมออนไลน์ (Influencer) ทั้ง 5 ด้านอยู่ในระดับมาก 2) หลังเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะการเป็นผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดในสื่อสังคมออนไลน์ (Influencer) ผู้วิจัยประเมินนักเรียนว่ามีคุณลักษณะการเป็นผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดในสื่อสังคมออนไลน์ (Influencer) ทั้ง 5 ด้านอยู่ในระดับมากที่สุด
URI: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/1724
Appears in Collections:Faculty of Social Sciences

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
gs631130148.pdf1.78 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.