Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/455
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorTHIPSAWAN PLONGKERDen
dc.contributorทิพย์สวรรค์ ปล้องเกิดth
dc.contributor.advisorAdul Supanuten
dc.contributor.advisorอดุลย์ ศุภนัทth
dc.contributor.otherSrinakharinwirot University. Faculty of Economicsen
dc.date.accessioned2019-12-24T06:54:18Z-
dc.date.available2019-12-24T06:54:18Z-
dc.date.issued19/7/2019
dc.identifier.urihttp://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/455-
dc.descriptionMASTER OF ARTS (M.A.)en
dc.descriptionศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (ศศ.ม.)th
dc.description.abstractNowadays, Plastic Bag is one of environmental problem, which is concerned by many countries. As their realization, launching the purchasing plastic bag policy is the obviously way in reducing the plastic bag usage. The researcher want to study of the willingness to pay for plastic bag in order to show that how Thailand ready for the change of plastic bag consumer behaviors. The research used Contingent Valuation Method: CVM, Double Bounded, and Logit Model to collect the number of 400 people who are daily shop in the convenience stores in Bangkok. As the result show that 73% of population are willingness to pay for plastic bag and 56.5% of people who are willing to purchase satisfy at 2 baht per bag. The average of willingness to pay is 1.60 bath per bag. It is also show that female are satisfy to purchase the plastic bag more than male. Even though the more awareness of plastic bag problem, it does not help increasing in purchasing plastic bag. In contrast, Consumer who are shopping without plastic bag are willing to purchase for the plastic bag.In conclusion, The research is strongly recommended that environmental concerned should be considerate by the government including the policy and the way of reducing plastic bag usage. en
dc.description.abstractถุงพลาสติกเป็นปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมต่างๆ หลายประเทศได้มีการออกนโยบายลดการใช้ถุงพลาสติก ซึ่งนโยบายการเก็บเงินค่าถุงพลาสติกแทนการให้ฟรี สามารถลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกอย่างเห็นได้ชัด ผู้วิจัยจึงต้องการที่จะศึกษาความเต็มใจจ่ายค่าถุงพลาสติก เพื่อสะท้อนให้เห็นว่าประเทศไทยพร้อมหรือไม่ในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้ถุงพลาสติก โดยงานวิจัยชิ้นนี้เก็บข้อมูลกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าในร้านสะดวกซื้อ ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 ตัวอย่าง โดยหาความเต็มใจจ่ายจากการสัมภาษณ์จากประชาชนโดยตรง (Contingent Valuation Method: CVM) ตั้งคำถามปลายปิดประเภท Double Bounded และใช้แบบจำลองโลจิต (Logit Model) ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริโภคมีความเต็มใจจ่ายค่าถุงพลาสติก ร้อยละ 73 ในระดับราคาถุงละ 2 บาท คิดเป็นร้อยละ 56.5 ของผู้มีความเต็มใจจ่ายทั้งหมด มูลค่าความเต็มใจจ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ถุงละ 1.60 บาท โดยเพศหญิงมีแนวโน้มความเต็มใจจ่ายมากกว่าเพศชาย ผู้ที่ทำงานพนักงานบริษัท/ลูกจ้าง มีความเต็มใจจ่ายค่าถุงพลาสติกลดลง ทางด้านการรับรู้ผลกระทบจากถุงพลาสติกที่มีต่อสิ่งแวดล้อม พบว่าผู้บริโภคถึงแม้จะรับรู้ถึงปัญหาความรุนแรงของการใช้ถุงพลาสติก แต่ไม่ได้ทำให้มีความเต็มใจจ่ายค่าถุงพลาสติกเพิ่มขึ้น ทางด้านผู้บริโภคที่เคยมีประสบการณ์การซื้อสินค้าจากร้าน/ห้าง ที่ไม่มีถุงพลาสติกให้ หรือสินค้าในต่างประเทศที่มีนโยบายเก็บค่าถุงพลาสติก กลับทำให้ผู้บริโภคกลุ่มนี้มีความเต็มใจจ่ายค่าถุงพลาสติกเพิ่มขึ้น งานวิจัยนี้มีข้อเสนอแนะว่ารัฐบาลควรกำหนดนโยบายที่สามารถลดการใช้ถุงพลาสติกอย่างเห็นผลได้ชัดเจน นอกเหนือจากการสร้างความรับรู้ผลกระทบที่เกิดจากการใช้ถุงพลาสติกth
dc.language.isoth
dc.publisherSrinakharinwirot University
dc.rightsSrinakharinwirot University
dc.subjectความเต็มใจจ่ายth
dc.subjectถุงพลาสติกth
dc.subjectแบบจำลองโลจิตth
dc.subjectwillingness to payen
dc.subjectplastic bagen
dc.subjectlogit modelen
dc.subject.classificationEconomicsen
dc.titleWILLINGNESS TO PAY FOR PLASTIC BAGS , RECEIVED AT CONVENIENCE STORES IN THE BANGKOK METROPOLIS.en
dc.titleศึกษาความเต็มใจจ่ายค่าถุงพลาสติก ที่ได้จากการซื้อสินค้าในร้านสะดวกซื้อ เขตกรุงเทพมหานครth
dc.typeThesisen
dc.typeปริญญานิพนธ์th
Appears in Collections:Faculty of Economics

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
gs591130263.pdf1.6 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.