Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3642
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorPHITCHAYA TAENGSUWANen
dc.contributorพิชญา แตงสุวรรณth
dc.contributor.advisorAtipat Vijitsatitraten
dc.contributor.advisorอธิพัชร์ วิจิตสถิตรัตน์th
dc.contributor.otherSrinakharinwirot Universityen
dc.date.accessioned2025-08-25T09:56:26Z-
dc.date.available2025-08-25T09:56:26Z-
dc.date.created2025
dc.date.issued18/7/2025
dc.identifier.urihttp://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3642-
dc.description.abstractThis research aimed to 1) study and develop self-awareness among Grade 9 students through moral-aesthetic learning management in Visual Arts, and 2) investigate students satisfaction toward the moral-aesthetic learning activities. The sample group consisted of 30 Grade 9 students from Wat Lan Boon School, Bangkok. The research instruments included a self-awareness assessment, behavioral observation form, self-reflection record, and a satisfaction questionnaire. The researcher designed the learning activities based on the Basic Education Core Curriculum B.E. 2551 (A.D. 2008), with a moral-aesthetic learning process. The moral-aesthetic learning activities in Visual Arts were carried out through the following 7-step process: 1) Preparing for mindful learning 2) Engaging in activities mindfully 3) Sharing and reflecting on art exhibitions together 4) Group reflection on emotional states mindfully 5) Mindful summarization of learning 6) Applying learned insights to daily life 7) Mindful evaluation. The contemplative art-based learning activities were rated at the highest level of appropriateness by experts, with a mean score of 4.81. A comparison of students’ self-awareness before and after the activities showed a statistically significant improvement at the .05 level, particularly in emotional awareness, self-assessment, and self-confidence. Students were able to express and reflect on their emotions through art-making, which supported deeper self-understanding and behavioral regulation. Satisfaction with the activities was also high, with a mean score of 4.62, as students reported benefits such as stress relief, self-awareness, and practical life application.en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาและพัฒนาความตระหนักรู้ในตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้จริยศิลป์ในวิชาทัศนศิลป์ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้จริยศิลป์ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดลานบุญ กรุงเทพมหานคร จำนวน 30 คน เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย แบบวัดความตระหนักรู้ในตนเอง แบบสังเกตพฤติกรรม แบบสะท้อนตนเอง และแบบประเมินความพึงพอใจ ผู้วิจัยออกแบบกิจกรรมการจัดการเรียนรู้จริยศิลป์ในวิชาทัศนศิลป์ ตามมาตรฐานของหลักสูตรแกนกลาง พุทธศักราช 2551 บูรณาร่วมกับกระบวนการจัดการเรียนรู้จริยศิลป์ ซึ่งกิจกรรมการจัดการเรียนรู้จริยศิลป์ในวิชาทัศนศิลป์ เพื่อพัฒนาความตระหนักรู้ในตนเองสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผู้วิจัยได้ทำการศึกษากระบวนการจัดการเรียนรู้จริยศิลป์ 7 ขั้น ดังนี้ ขั้นที่ 1 เตรียมความพร้อมเรียนรู้อย่างมีสติ ขั้นที่ 2 ปฏิบัติกิจกรรมอย่างมีสติ ขั้นที่ 3 แลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดแสดงและชมผลงานศิลปะร่วมกัน ขั้นที่ 4 แลกเปลี่ยนเรียนรู้สะท้อนสภาวะของตนเองในกลุ่มอย่างมีสติ ขั้นที่ 5 สรุปการเรียนรู้อย่างมีสติ ขั้นที่ 6 ประยุกต์สิ่งที่ได้เรียนรู้สู่วิถีชีวิต และขั้นที่ 7 ประเมินผลอย่างมีสติ ผลการวิจัยพบว่า กิจกรรมการจัดการเรียนรู้จริยศิลป์ผ่านการประเมินคุณภาพความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.81 ในระดับมากที่สุด ผลการศึกษาเปรียบเทียบความตระหนักรู้ในตนเอง ก่อนและหลังการปฏิบัติกิจกรรมการจัดการเรียนรู้จริยศิลป์ในวิชาทัศนศิลป์ พบว่าคะแนนสอบหลังเรียนของผู้เรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  โดยเฉพาะในด้านการรู้เท่าทันอารมณ์ การประเมินตนเองตามความเป็นจริง และความมั่นใจในตนเอง ผู้เรียนสามารถสะท้อนอารมณ์ และความคิดของตนผ่านกิจกรรมการสร้างสรรค์ผลงาน ซึ่งช่วยให้ผู้เรียนมีพัฒนาการจากการรู้จักอารมณ์ เพื่อควบคุมพฤติกรรมไปสู่การเข้าใจตนเองอย่างลึกซึ้งแท้จริง เห็นคุณค่าของตนเอง นำไปสู่การเห็นตนในความสัมพันธ์กับผู้อื่นและสังคม นอกจากนี้ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนต่อกิจกรรมอยู่ในระดับดีมาก (S.D. = 4.62 ) โดยผู้เรียนเห็นว่ากิจกรรมส่งเสริมให้รู้จักตนเอง ผ่อนคลายความเครียด และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้th
dc.language.isoth
dc.publisherSrinakharinwirot University
dc.rightsSrinakharinwirot University
dc.subjectการจัดการเรียนรู้จริยศิลป์th
dc.subjectความตระหนักรู้ในตนเองth
dc.subjectวิชาทัศนศิลป์,th
dc.subjectContemplative arten
dc.subjectSelf-awarenessen
dc.subjectVisual arts educationen
dc.subject.classificationArts and Humanitiesen
dc.subject.classificationPsychologyen
dc.subject.classificationEducationen
dc.subject.classificationFine artsen
dc.titleTHE DEVELOPMENT OF SELF-AWARENESS WITH CONTEMPLATIVE ART LEARNINGIN VISUAL ARTS FOR 9th GRADE STUDENTSen
dc.titleการพัฒนาความตระหนักรู้ในตนเองโดยใช้การจัดการเรียนรู้จริยศิลป์ในวิชาทัศนศิลป์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3th
dc.typeThesisen
dc.typeปริญญานิพนธ์th
dc.contributor.coadvisorAtipat Vijitsatitraten
dc.contributor.coadvisorอธิพัชร์ วิจิตสถิตรัตน์th
dc.contributor.emailadvisorsektan@swu.ac.th
dc.contributor.emailcoadvisorsektan@swu.ac.th
dc.description.degreenameMASTER OF EDUCATION (M.Ed.)en
dc.description.degreenameการศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.)th
dc.description.degreelevel-en
dc.description.degreelevel-th
dc.description.degreedisciplineen
dc.description.degreedisciplineth
Appears in Collections:Faculty of Fine Arts

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
gs641130289.pdf14.18 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.