Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3603
Title: LEADERSHIP AND CONFLICT MANAGEMENT OF ADMINISTRATORS THAT AFFECTTHE ORGANIZATIONAL HEALTH OF EDUCATIONAL INSTITUTIONS UNDERTHE SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE SINGBURI ANGTHONG
ภาวะผู้นำและการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารที่ส่งผลต่อสุขภาพองค์การของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสิงห์บุรี อ่างทอง
Authors: WORAPHUN RODSATHIT
วรพันธ์ รอดสถิตย์
Jantarat Phutiar
จันทรัศม์ ภูติอริยวัฒน์
Srinakharinwirot University
Jantarat Phutiar
จันทรัศม์ ภูติอริยวัฒน์
jantarat@swu.ac.th
jantarat@swu.ac.th
Keywords: ภาวะผู้นำ
การบริหารความขัดแย้ง
สุขภาพองค์การ
LEADERSHIP
CONFLICT MANAGEMENT
ORGANIZATIONAL HEALTH
Issue Date:  18
Publisher: Srinakharinwirot University
Abstract: The purposes of this research were threefold 1) to examine the levels of leadership, conflict management of administrators and organizational health of educational institutions under the Secondary Educational Service Area Office Singburi Angthong; 2) to examine the relationship between leadership and conflict management of administrators and the organizational health of educational institutions under the Secondary Educational Service Area Office Singburi Angthong; 3) to develop a predictive equation for  administrators’s t leadership and conflict management that can forcast the organizational health of educational institutions under the Secondary Educational Service Area Office Singburi Angthong. The research instrument used in this study was a five-point rating scale questionnaire with  an overall reliability coefficient of  0.979. The statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, Pearson's product moment correlation coefficient and stepwise multiple regression  analysis. The sample used in this research consisted  270 teachers in schools under the Secondary Educational Service Area Office Singburi Angthong  in the academic year 2024.It was determined according to the Krejcie and Morgan table (Krejcie & Morgan, 1970) by using stratified random sampling followed by  simple random sampling. The research results found that 1) The levels leadership, conflict management of administrators, and organizational health l of the institutions under the Secondary Educational Service Area Office Singburi Angthong were all high overall. 2) Leadership and organizational health  showed a strong  positive correlation, with statistical significance at the .01 while conflict management and organizational health showed a weak positive correlation, with statistical significance at the .05 level. 3) A predictive equation for administrators’ leadership and conflict management was developed, identifying  four variables: academic leadership style (X3), transformational leadership style (X1), collaborative executive conflict management style (X7), and avoidant style (X4). These variables could jointly predict the organizational health of educational institutions under the Secondary Educational Service Area Office Singburi Angthong at 74.60% with statistical significance at the .01 level. The prediction equations are  are: raw score form Y = 1.359 + 0.209X3 + 0.167X1 + 0.354X7 - 0.049X4   standard score form Z = 0.239ZX3 + 0.186ZX1 + 0.406ZX7 - 0.127ZX4
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำ การบริหารความขัดแย้งของผู้บริหาร และสุขภาพองค์การของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสิงห์บุรี อ่างทอง 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของภาวะผู้นำและการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารกับสุขภาพองค์การของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสิงห์บุรี อ่างทอง 3) เพื่อสร้างสมการพยากรณ์ภาวะผู้นำและการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารที่สามารถทำนายสุขภาพองค์การของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสิงห์บุรี อ่างทอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นแบบสอบถามประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.979 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และสมการถดถอยพหุคูณแบบเป็นขั้นตอน (Stepwise multiple regression analysis) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสิงห์บุรี อ่างทอง ปีการศึกษา 2567 จำนวน 270 คน โดยกำหนดตามตารางเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970) โดยทำการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) จากนั้นทำการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับภาวะผู้นำ ระดับการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหาร และระดับสุขภาพองค์การของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสิงห์บุรี อ่างทอง โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2) ภาวะผู้นำกับสุขภาพองค์การของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสิงห์บุรี อ่างทอง ในภาพรวมมีความสัมพันธ์ทางบวกอยู่ในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารกับสุขภาพองค์การของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสิงห์บุรี อ่างทอง ในภาพรวมมีความสัมพันธ์ทางบวกอยู่ในระดับต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) สมการพยากรณ์ภาวะผู้นำและการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารที่สามารถทำนายสุขภาพองค์การของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสิงห์บุรี อ่างทอง พบว่า มีจำนวน 4 ตัวแปร คือ แบบภาวะผู้นำทางวิชาการ (X3) แบบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง (X1) การบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารแบบร่วมมือ (X7) แบบหลีกเลี่ยง (X4) สามารถร่วมกันทำนายสุขภาพองค์การของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสิงห์บุรี อ่างทอง ได้ร้อยละ 74.60 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 สามารถเขียนสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบได้ดังนี้ Y = 1.359 + 0.209X3 + 0.167X1 + 0.354X7 - 0.049X4   สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน Z = 0.239ZX3 + 0.186ZX1 + 0.406ZX7 - 0.127ZX4
URI: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3603
Appears in Collections:Faculty of Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
gs661160079.pdf5.35 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.