Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3594
Title: A STUDY OF FACTOR AND INDICATORS OF SCHOOL ADMINISTRATORS' COMPETENCY IN THE BANI WORLD ERA UNDER THE SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE BANGKOK 2
การศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาในยุค BANI WORLD  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2
Authors: KHEMIKA SORNPIPATPONG
เขมิกา ศรพิพัฒน์พงศ์
Donsak Tsailexthim
ดลศักดิ์ ไทรเล็กทิม
Srinakharinwirot University
Donsak Tsailexthim
ดลศักดิ์ ไทรเล็กทิม
donsak@swu.ac.th
donsak@swu.ac.th
Keywords: BANI WORLD
สมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษา
องค์ประกอบและตัวบ่งชี้
BANI WORLD
School administrators' competency
Confirmatory Factor Analysis
Issue Date:  18
Publisher: Srinakharinwirot University
Abstract: This research is a mixed-method study with the following aims: (1) To analyze the factors and indicators of school administrators' competencies in the BANI World era under The Secondary Educational Service Area Office Bangkok 2. (2) To propose guidelines for applying the identified factors and indicators of school administrators' competencies in the BANI World era under the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 2. The research was conducted in two phases: Phase One employed quantitative research. The population included school administrators and teachers from 52 schools working in schools affiliated with the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 2 in the 2024 academic year, totaling 5,785 individuals. The sample consisted of 361 school administrators and teachers, determined using Krejcie and Morgan’s sample size table. The research instrument was a questionnaire using a five-points Likert scale, and data was analyzed using Confirmatory Factor Analysis (CFA). Phase Two involved qualitative research. Key informants (known group) included five purposively selected individuals: educational administrators, school administrators, and educational supervisors. The research instrument was a structured interview and the data were analyzed using content analysis. The research findings were follows: (1) the competency components of school administrators in the BANI World era under the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 2 consisted of ten factors: 1) Sustainability 2) Adaptability 3) System thinking 4) Creativity and innovation 5) Emotional intelligence 6) Ability to learn 7) Decision-making under uncertainty 8) Cooperation and communication 9) Strategic thinking 10) Digital technology adaptation, with a total of 43 indicators. (2) The measurement model of these competency factors showed a good fit with empirical data: X2 = 585.03, df = 634, p-value = 0.918, RMSEA = 0.000 (3) The study also proposed recommendations for implementing the competency factors and indicators of school administrators in the BANI WORLD highlighting the core competences that should be prioritized for development.
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed Methode) มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบและตัวบ่งชี้สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาในยุค BANI World สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 (2) เพื่อเสนอแนวทางการนำองค์ประกอบและตัวบ่งชี้สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาในยุค BANI World สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ไปใช้ การวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 การวิจัยเชิงปริมาณ ประชากร ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และข้าราชการครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานครเขต 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 5,785 คน จาก 52 โรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และข้าราชการครูในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานครเขต 2 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 361 คน กำหนดขนาดตัวอย่างตามตารางสำเร็จของเคร็จซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, p. 608) เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ Confirmatory Factor Analysis (CFA) และในระยะที่ 2 การวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูลเป็นกลุ่มรู้ชัด (Known Group) ได้แก่ เป็นผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา และศึกษานิเทศก์ รวมทั้งสิ้น 5 คน โดยวิธีเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสัมภาษณ์เชิงโครงสร้าง และนำผลมาวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า (1) องค์ประกอบสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาในยุค BANI World สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ประกอบด้วย 10 องค์ประกอบ 1) ความยั่งยืน 2) ความสามารถในการปรับตัว 3) การคิดอย่างเป็นระบบ 4) ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม 5) ความฉลาดทางอารมณ์ 6) ความสามารถในการเรียนรู้ 7) การตัดสินใจในสภาพการณ์ไม่แน่นอน 8) ความร่วมมือและการสื่อสาร 9) การคิดเชิงกลยุทธ์ และ 10) การปรับตัวกับเทคโนโลยีดิจิทัล และตัวบ่งชี้จำนวน 43 ตัวบ่งชี้ (2) โมเดลการวัดองค์ประกอบสมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาในยุค BANI World สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ดังนี้ X2 = 585.03, df =  634, p-value = 0.918 และ RMSEA = 0.000 และ (3) แนวทางการนำองค์ประกอบและตัวบ่งชี้สมรรถนะของผู้บริหารสถานศึกษาในยุค BANI World สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 ไปใช้ และสมรรถนะที่ผู้บริหารสถานศึกษาในยุค BANI World ควรพัฒนาที่สุด
URI: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3594
Appears in Collections:Faculty of Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
gs661160057.pdf7.88 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.