Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3575
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorWONGSAKORN RODPRAYOONen
dc.contributorวงศกร รอดประยูรth
dc.contributor.advisorKasinee Karunasawaten
dc.contributor.advisorเกศินี ครุณาสวัสดิ์th
dc.contributor.otherSrinakharinwirot Universityen
dc.date.accessioned2025-08-25T09:51:26Z-
dc.date.available2025-08-25T09:51:26Z-
dc.date.created2025
dc.date.issued18/7/2025
dc.identifier.urihttp://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3575-
dc.description.abstractThis study aimed to develop and evaluate the effectiveness of a learning management approach integrating group investigation with generative artificial intelligence (AI) to enhance information literacy among upper secondary students. The sample consisted of 30 twelfth-grade students from the second semester of the 2024 academic year, selected through cluster random sampling. Research instruments included the learning management plan, an information literacy assessment, and statistical analysis methods such as mean, standard deviation, Pearson correlation coefficient, and one-way repeated measures MANOVA. The findings revealed that : (1) the developed learning approach followed six key steps: (1) encountering situations with generative AI, (2) brainstorming inquiry topics, (3) planning exploration with AI, (4) conducting investigations, (5) discussing and synthesizing findings, and (6) identifying further inquiry topics. (2) The approach significantly improved students’ information literacy,  Additionally, repeated measures MANOVA confirmed consistent and statistically significant improvement(p < 0.05) across all assessment points.en
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและศึกษาประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบสอบและแสวงหาความรู้เป็นกลุ่มร่วมกับเจเนอเรทีฟเอไอเพื่อส่งเสริมความฉลาดรู้สารสนเทศของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 โดยการเลือกตัวอย่างแบบการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ หน่วยการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบสอบและแสวงหาความรู้เป็นกลุ่มร่วมกับเจเนอเรทีฟเอไอ แบบวัดความฉลาดรู้สารสนเทศ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน การวิเคราะห์ความแปรปรวนของตัวแปรพหุนามแบบวัดซ้ำ (One Way Repeated Measurement MANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1) การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบสอบและแสวงหาความรู้เป็นกลุ่มร่วมกับเจเนอเรทีฟเอไอเพื่อส่งเสริมความฉลาดรู้สารสนเทศของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายมี 6 ขั้นตอนดังนี้ (1) ขั้นเผชิญสถานการณ์ผสานเจนเอไอ (2) ขั้นระดมความคิดเห็นต่อประเด็นสงสัย (3) ขั้นวางแผนแสวงหาความรู้คู่เจนเอไอ (4) ขั้นแสวงหาความรู้  (5) ขั้นอภิปรายขยายผล  และ(6) ขั้นกำหนดประเด็นปัญหาที่ต้องการสืบสอบหาคำตอบต่อไป 2) ประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการสืบสอบและแสวงหาความรู้เป็นกลุ่มร่วมกับเจเนอเรทีฟเอไอเพื่อส่งเสริมความฉลาดรู้สารสนเทศของนักเรียน เมื่อวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุนามแบบวัดซ้ำ พบว่า ความฉลาดรู้สารสนเทศของนักเรียนมีพัฒนาการเพิ่มขึ้นทุกครั้งอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05th
dc.language.isoth
dc.publisherSrinakharinwirot University
dc.rightsSrinakharinwirot University
dc.subjectสังคมศึกษาth
dc.subjectกระบวนการสืบสอบแสวงหาความรู้เป็นกลุ่มth
dc.subjectเจเนอเรทีฟเอไอth
dc.subjectเจมิไนth
dc.subjectความฉลาดรู้สารสนเทศth
dc.subjectSocial studiesen
dc.subjectGroup investigation instructionalen
dc.subjectGenerative artificialen
dc.subjectGeminien
dc.subjectInformation literacyen
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.subject.classificationEducationen
dc.subject.classificationEducation scienceen
dc.titleTHE DEVELOPMENT OF SOCIAL STUDIES LEARNING MANAGEMENT THROUGH GROUP INVESTIGATION INSTRUCTIONAL METHOD WITH GENERATIVE ARTIFICIAL INTELLIGENCE TO ENHANCE INFORMATION LITERACY OF HIGH SCHOOL STUDENTSen
dc.titleการพัฒนาการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาด้วยกระบวนการสืบสอบและแสวงหาความรู้เป็นกลุ่มร่วมกับเจเนอเรทีฟเอไอเพื่อส่งเสริมความฉลาดรู้สารสนเทศของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายth
dc.typeThesisen
dc.typeปริญญานิพนธ์th
dc.contributor.coadvisorKasinee Karunasawaten
dc.contributor.coadvisorเกศินี ครุณาสวัสดิ์th
dc.contributor.emailadvisorkasineek@swu.ac.th
dc.contributor.emailcoadvisorkasineek@swu.ac.th
dc.description.degreenameMASTER OF EDUCATION (M.Ed.)en
dc.description.degreenameการศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.)th
dc.description.degreelevel-en
dc.description.degreelevel-th
dc.description.degreedisciplineDepartment of Curriculum And Instructionen
dc.description.degreedisciplineภาควิชาหลักสูตรและการสอนth
Appears in Collections:Faculty of Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
gs651160474.pdf4.8 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.