Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3546
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorAPORN SAARDAIUMen
dc.contributorอาภรณ์ สอาดเอี่ยมth
dc.contributor.advisorChanida Mitranunen
dc.contributor.advisorชนิดา มิตรานันท์th
dc.contributor.otherSrinakharinwirot Universityen
dc.date.accessioned2025-08-25T09:51:23Z-
dc.date.available2025-08-25T09:51:23Z-
dc.date.created2025
dc.date.issued18/7/2025
dc.identifier.urihttp://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3546-
dc.description.abstractThis study aimed to develop a mathematics intervention program for Grade 1 –3 primary school students with learning difficulties in mathematics. This research followed a three-phase approach. In Phase 1, the researchers identified common mathematical learning difficulties through two steps: (1) screening 90 students from 14 schools under the Bangkok Primary Educational Service Area Office using the Standard Progressive Matrices (SPM) and a basic mathematics test on numbers and numerals, and (2) identifying learning difficulties using a mathematics error-detection test on the same topic. Data were analyzed using descriptive statistics, content validity, item difficulty, discrimination indices, and reliability coefficients. Phase 2 involved the development of the intervention program in two steps: (1) drafting the program and (2) evaluating the draft through a focus group discussion with seven experts. Data from group discussions were analyzed using content analysis. In Phase 3, the program was implemented and revised in two steps: (1) implementation with 10 students using a one-group pretest-posttest design and (2) revision based on interviews with five stakeholders. Data were analyzed using basic statistics, the effectiveness index (E.I.), and content analysis. The findings revealed that (1) students commonly exhibited difficulties in either recalling numerals without understanding quantities or vice versa, (2) the program consisted of objectives, participants, content, instructional methods, learning materials, and assessment methods, and, and (3) post-intervention, all students showed improved performance, with a 45.50% average learning gain and an effectiveness index of 0.69.en
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาโปรแกรมช่วยเหลือทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนที่มีปัญหาทางคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 สำรวจข้อบกพร่องด้านการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนที่มีปัญหาทางคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร แบ่งเป็น 2 ขั้นตอน (1) คัดกรองนักเรียนมีปัญหาทางคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 90 คน จาก 14 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบวัดระดับความสามารถทางสติปัญญา SPM แบบทดสอบความรู้พื้นฐาน เรื่อง จำนวนและตัวเลข วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน (2) ค้นหาปัญหาด้านการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบค้นหาข้อบกพร่องทางคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนและตัวเลข สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าสถิติพื้นฐาน ค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก และค่าความเชื่อมั่น ระยะที่ 2 สร้างโปรแกรมฯ แบ่งเป็น 2 ขั้นตอน (1) ร่างโปรแกรมฯ (2) ประเมินคุณภาพร่างโปรแกรมฯ โดยการสนทนากลุ่ม (Focus group) กับผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 คน เครื่องมือวิจัย ประกอบด้วย แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม พิจารณาร่างโปรแกรมฯ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา  ระยะที่ 3 ทดลองใช้และปรับปรุงโปรแกรมฯ แบ่งเป็น 2 ขั้นตอน (1) ทดลองใช้โปรแกรมฯ กับนักเรียน จำนวน 10 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ โปรแกรมช่วยเหลือทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนที่มีปัญหาทางคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 แผนการทดลองแบบ One-Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าสถิติพื้นฐาน  ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) (2) ปรับปรุงแก้ไขโปรแกรมฯ โดยการสัมภาษณ์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทดลองใช้โปรแกรมฯ จำนวน 5 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกการสัมภาษณ์เกี่ยวกับโปรแกรมฯ  วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา  ผลการศึกษา พบว่า (1) ข้อบกพร่องที่พบ คือ การจำตัวเลขได้แต่ไม่รู้ค่าจำนวน และการรู้ค่าจำนวนแต่จำตัวเลขไม่ได้ (2) โปรแกรมฯ ประกอบด้วย จุดมุ่งหมายของโปรแกรม ผู้เข้าร่วมโปรแกรม เนื้อหาในโปรแกรม วิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ และวิธีการวัดและประเมินผล (3) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนและตัวเลข หลังเข้ารับโปรแกรมสูงกว่าก่อนเข้ารับโปรแกรม มีค่าร้อยละของความก้าวหน้าเท่ากับ +45.50 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลของโปรแกรมฯ เท่ากับ 0.69th
dc.language.isoth
dc.publisherSrinakharinwirot University
dc.rightsSrinakharinwirot University
dc.subjectข้อบกพร่องทางการเรียนรู้th
dc.subjectคณิตศาสตร์ประถมศึกษาth
dc.subjectจำนวนและตัวเลขth
dc.subjectเด็กที่มีปัญหาทางคณิตศาสตรth
dc.subjectmathematical learning difficultiesen
dc.subjectstudents with mathematics problemsen
dc.subjectprimary mathematicsen
dc.subjectnumbers and numeralsen
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.subject.classificationEducationen
dc.subject.classificationEducation scienceen
dc.titleDEVELOPMENT OF A MATHEMETICS SUPPORT PROGRAM FOR GRADE 1-3 STUDENTS WITH MATHEMETICS DIFFICULTIESen
dc.titleการพัฒนาโปรแกรมช่วยเหลือทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนที่มีปัญหาทางคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3th
dc.typeDissertationen
dc.typeปริญญานิพนธ์th
dc.contributor.coadvisorChanida Mitranunen
dc.contributor.coadvisorชนิดา มิตรานันท์th
dc.contributor.emailadvisorchanidam@swu.ac.th
dc.contributor.emailcoadvisorchanidam@swu.ac.th
dc.description.degreenameDOCTOR OF EDUCATION (Ed.D.)en
dc.description.degreenameการศึกษาดุษฎีบัณฑิต (กศ.ด.)th
dc.description.degreelevel-en
dc.description.degreelevel-th
dc.description.degreedisciplineen
dc.description.degreedisciplineth
Appears in Collections:Faculty of Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
gs631150015.pdf10.45 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.