Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3543
Title: DEVELOPMENT OF EARLY INTERVENTION PROGRAM TO STRENGTHEN IN SELF-HELP SKILLS IN DAILY LIFE FOR CHILDREN WITH SPECIAL NEED AGED 3-4 YEARS IN CENTER FOR EARLY CHILDHOOD DEVELOPMENT
โปรแกรมการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มเพื่อการเสริมสร้างทักษะการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวันสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษอายุ 3-4 ปีในศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน
Authors: WANNAAPA JARUPRAPHANL
วรรณอาภา จารุประพาฬ
Chanida Mitranun
ชนิดา มิตรานันท์
Srinakharinwirot University
Chanida Mitranun
ชนิดา มิตรานันท์
chanidam@swu.ac.th
chanidam@swu.ac.th
Keywords: การช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม
ทักษะการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวัน
ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน
Early Intervention
Self-help Skills in Daily
Center for Early Childhood Development
Issue Date:  18
Publisher: Srinakharinwirot University
Abstract: This research aimed to develop an early assistance program to enhance self-help skills in daily life for children aged 3-4 years in early childhood development centers. The research was conducted in three phases. Phase 1 examined current conditions, problems, needs, and guidelines for early intervention to promote self-help skills in daily life for children with special needs  Data were collected from 387 participants including pre-kindergarten teachers, and special education kindergarten teachers in schools under the Bangkok Metropolitan Administration, .Phase 2 involved development of the early intervention program with input fromeight experts. The research tools included the early intervention program itself and an evaluation form. Data were analyzed using content analysis. Phase 3  focused on pilot testing and refinement of the program. The target group consisted of six children who needed assistance in developing self-help skills. The research tools included the early intervention program for self-help skills in daily life. Data were analyzed using statistical methods, including mean, standard deviation, program efficiency (E1/E2), and effectiveness index (E.I). The findings were as follows: 1.The study of current conditions showed that overall conditions were at a low level (x̄ = 1.78), with the highest average score in the screening of children with special needs (x̄ = 2.13). The most urgent need was in the area of screening types of educational disabilities (PNI Modified = 2.54) 2.The early intervention program included  the program's objectives, participant qualifications, implementation steps, learning activities for self-help skills in daily life, activity plans, learning materials, learning outcomes and content, assessment criteria, and program usage guidelines. 3.The program demonstrated  an efficiency value of 83.49/83.33 and an effectiveness index (E.I) of 0.76
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาโปรแกรมการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มเพื่อการเสริมสร้างทักษะการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวัยสำหรับเด็กอายุ 3-4 ปี ในศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน แบ่งออกเป็น 3 ระยะดังนี้ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา ความต้องการจำเป็นแนวทางการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มเพื่อเสริมสร้างทักษะการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวันสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษอายุ 3-4 ปี ในศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ครูผู้ดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนระดับชั้นเตรียมอนุบาล  ครูผู้สอนในระดับชั้นอนุบาลของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ครูการศึกษาพิเศษของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร รวมทั้งสิ้น 387 คน  ระยะที่ 2 การสร้างโปรแกรมการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มฯ กลุ่มเป้าหมายคือ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 8 คน เครื่องมือวิจัย ประกอบด้วย โปรแกรมการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มฯ และแบบประเมินโปรแกรมการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มฯ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ระยะที่ 3 การทดลองใช้และปรับปรุงโปรแกรมการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มฯ กลุ่มเป้าหมายคือ เด็กที่ต้องได้รับการช่วยเหลือด้านทักษะการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวัน จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย โปรแกรมการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มด้านทักษะการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวันฯ วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพของโปรแกรมฯ (E1/E2) ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า 1. การศึกษาสภาพปัจจุบันโดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อย (x̄ = 1.78) โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การดำเนินการคัดกรองประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ (x̄ = 2.13) ความต้องการจำเป็นเร่งด่วนที่สุดลำดับแรกคือ ด้านที่ 1 การคัดกรองประเภทความพิการทางการศึกษา (PNI Modified = 2.54 ) 2.โปรแกรมการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มฯ ประกอบด้วย จุดมุ่งหมายของโปรแกรม คุณสมบัติของผู้เข้าร่วมโปรแกรม ขั้นตอนการปฏิบัติการของโปรแกรม รายละเอียดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวัน แผนกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวัน สื่อการเรียนรู้ ผลลัพธ์การเรียนรู้และสาระการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ เกณฑ์การตัดสินผลการเรียนรู้ และคู่มือการใช้โปรแกรมฯ 3.โปรแกรมการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มด้านทักษะการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มฯ มีค่าประสิทธิภาพ 83.49/83.33 และมีประสิทธิผล ค่า E.I เท่ากับ 0.76
URI: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3543
Appears in Collections:Faculty of Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
gs631150012.pdf3.37 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.