Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3539
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorKAMONPHORN THONGTHIYAen
dc.contributorกมลพร ทองธิยะth
dc.contributor.advisorRungtiwa Yamrungen
dc.contributor.advisorรุ่งทิวา แย้มรุ่งth
dc.contributor.otherSrinakharinwirot Universityen
dc.date.accessioned2025-08-25T09:51:22Z-
dc.date.available2025-08-25T09:51:22Z-
dc.date.created2024
dc.date.issued19/7/2024
dc.identifier.urihttp://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3539-
dc.description.abstractThe purposes of this research are as follows: (1) to study the factors and indicators of creative learning innovation competency; (2) to develop the learning management model using Transformative Learning with Design Thinking to enhance the creative learning innovation competency for student teachers; (3) to study the efficiency of the learning management model; and (4) to study the effectiveness of the learning management model. This research was conducted using research and development methods. The results of the research were as follows: (1) the creative learning innovation competency of student teachers had three factors and 47 indicators: (1) 11 indicators of creative thinking; (2) 27 indicators of development of learning innovation; and (3) nine indicators of collaboration for innovation development; (2) the learning management model had five components: (1) principles and theory; (2) objectives; (3) learning activity; (4) learning process; and (5) evaluation. Learning management consisted of five learning process (5D Learning Process): (1) Define; (2) Discover; (3) Discuss; (4) Develop; and (5) Diversify; (3) the effectiveness of the learning management model found that evaluation was at the highest level; (4) the effectiveness of the learning management model. It was found that the results of the evaluation of the creative learning innovation competency of student teachers after the experiment was statistically higher than 75% criterion at a .05 level of significance. The overall satisfaction assessment of the learning management model was at a highest level.en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้สมรรถนะการสร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียนรู้สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู 2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงร่วมกับการคิดเชิงออกแบบเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการสร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียนรู้ สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู 3) ศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 4) ศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ดำเนินการวิจัยโดยใช้ลักษณะการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ผลการวิจัยพบว่า 1. สมรรถนะการสร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียนรู้มีองค์ประกอบเป็น 3 สมรรถนะย่อย คือ (1) การคิดสร้างสรรค์ 11 ตัวบ่งชี้ (2) การพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ 27 ตัวบ่งชี้ และ (3) การทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียนรู้ 9 ตัวบ่งชี้ รวมทั้งสิ้น 47 ตัวบ่งชี้ 2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงร่วมกับการคิดเชิงออกแบบเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการสร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียนรู้ สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ สาระและกิจกรรมการเรียนรู้ กระบวนการจัดการเรียนรู้ และการวัดประเมินผล โดยมีกระบวนการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5D Learning Process) คือ (1) การเข้าใจปัญหา (2) การค้นพบตนเอง (3) การแลกเปลี่ยนความคิดและวางแผน (4) การพัฒนาต้นแบบนวัตกรรม และ (5) การยอมรับนวัตกรรมนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง 3. ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้จากการประเมินของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุดและมีความสอดคล้องทุกรายการประเมินผล 4. ประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ พบว่า นักศึกษามีสมรรถนะการสร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียนรู้สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักศึกษามีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุดth
dc.language.isoth
dc.publisherSrinakharinwirot University
dc.rightsSrinakharinwirot University
dc.subject: รูปแบบการจัดการเรียนรู้th
dc.subjectการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงth
dc.subjectการคิดเชิงออกแบบth
dc.subjectสมรรถนะการสร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียนรู้th
dc.subjectนักศึกษาวิชาชีพครูth
dc.subjectLearning management modelen
dc.subjectTransformative learningen
dc.subjectDesign thinkingen
dc.subjectCreative learning innovation competencyen
dc.subjectStudent teachersen
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.subject.classificationEducationen
dc.titleDEVELOPING A LEARNING MANAGEMENT MODEL USING TRANSFORMATIVE LEARNING WITH DESIGN THINKING TO ENHANCE THE CREATIVE LEARNING INNOVATION COMPETENCY FOR STUDENT TEACHERSen
dc.titleการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงร่วมกับการคิดเชิงออกแบบเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการสร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียนรู้ สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครูth
dc.typeDissertationen
dc.typeปริญญานิพนธ์th
dc.contributor.coadvisorRungtiwa Yamrungen
dc.contributor.coadvisorรุ่งทิวา แย้มรุ่งth
dc.contributor.emailadvisorrungtiwa@swu.ac.th
dc.contributor.emailcoadvisorrungtiwa@swu.ac.th
dc.description.degreenameDOCTOR OF PHILOSOPHY (Ph.D.)en
dc.description.degreenameปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.)th
dc.description.degreelevel-en
dc.description.degreelevel-th
dc.description.degreedisciplineDepartment of Curriculum And Instructionen
dc.description.degreedisciplineภาควิชาหลักสูตรและการสอนth
Appears in Collections:Faculty of Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
gs631120001.pdf14.88 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.