Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3250
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorWERADE JINTALAIen
dc.contributorวิรดี จินตะไลth
dc.contributor.advisorSureerat Chenpongen
dc.contributor.advisorสุรีรัตน์ จีนพงษ์th
dc.contributor.otherSrinakharinwirot Universityen
dc.date.accessioned2025-06-24T15:00:04Z-
dc.date.available2025-06-24T15:00:04Z-
dc.date.created2024
dc.date.issued19/7/2024
dc.identifier.urihttp://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3250-
dc.description.abstractThe objectives of this research are as follows: (1) to study the need for organizing teaching and learning in a blended format; and to promote learning in dance practice skills; (2) to design and develop a blended teaching and learning model to encourage learning in terms of performing dance skills among higher education students at the Bunditpatanasilpa Institute; and (3) to study the results of using learning management with a blended teaching and learning model, and to dance skills. The sample group used in the research were first-year undergraduate students in the Department of Performing Arts (Drama) from all regional performing arts colleges. Under the Bunditpatanasilpa Institute Ministry of Culture, 161 people were obtained from multi-stage random. The research results found that the need for organizing teaching and learning in a blended format to promote learning in performing dance skills. For higher education students is designing and developing learning activities that are appropriate and consistent. The need for measurement and evaluation builds confidence in the evaluation process. Various tools are used and assessment criteria are clearly defined. There are two types of integrated learning management: (1) onsite learning management, and (2) online learning management, with a learning management system (LMS). There are elements of the model consisting of principles, objectives, and learning management processes. The learning outcomes of students develop their practical skills. They are able to perform dance postures correctly according to the plan, had confidence and become proficient in performing skills. It affected the perception of self-efficacy from effort and intention in developing skillsen
dc.description.abstractงานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาความต้องการในการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบผสมผสาน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้านทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ 2) เพื่อออกแบบและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้านทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ สำหรับนักศึกษาระดับอุดมศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ 3) เพื่อศึกษาผลการใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้านทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปี 1 สาขานาฏศิลป์ศึกษา(ละคร) จากวิทยาลัยนาฏศิลปทุกภูมิภาค สังกัดสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม จำนวน 161 คน ได้มาจากการสุ่มหลายขั้นตอน (Multi-stage Random Sampling) ผลการวิจัยพบว่า ความต้องการในการจัดการเรียนการสอนรูปแบบผสมผสาน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้านทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ สำหรับนักศึกษาระดับอุดมศึกษา คือ การออกแบบและพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับหลักสูตรโดยมีกระบวนการฝึกฝนทักษะปฏิบัติจากครูผู้สอนในชั้นเรียนปกติ ผสมผสานกับการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และทบทวนบทเรียนได้ด้วยตนเองในรูปแบบออนไลน์ผ่านระบบกระบวนการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยี ความต้องการด้านการวัดและประเมินผลนั้นคือการสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการประเมินผล มีการใช้เครื่องมือที่หลากหลายและกำหนดเกณฑ์การประเมินอย่างชัดเจนเหมาะสมกับศักยภาพของผู้เรียน เพื่อให้การประเมินผลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพส่งเสริมให้การพัฒนาทักษะด้านการปฏิบัติของผู้เรียนในทิศทางที่ถูกต้อง นำไปสู่การออกแบบและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้านทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ ที่มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับความต้องการและความสนใจของผู้เรียน โดยมีการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบผสมผสาน 2 รูปแบบ คือ 1) การจัดการเรียนรู้แบบ Onsite เป็นการเรียนในชั้นเรียนปกติ และ 2) การจัดการเรียนรู้แบบ Online เป็นการเรียนผ่านระบบการจัดการเรียนรู้ (LMS) มีองค์ประกอบของรูปแบบ ประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ การวัดประเมินผล และผลลัพธ์การเรียนรู้ โดยกระบวนการจัดการเรียนรู้ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ขั้นเตรียมความพร้อม จัดการเรียนการสอนในรูปแบบ Onsite และ Online เป็นขั้นที่ผู้สอนเตรียมความพร้อม ชี้แจงวัตถุประสงค์ เนื้อหาในการเรียนรู้ รวมถึงเตรียมความพร้อมในด้านทักษะปฏิบัติขั้นพื้นฐาน ขั้นที่ 2 ขั้นฝึกปฏิบัติทักษะ จัดการเรียนการสอนในรูปแบบ Onsite เป็นขั้นที่ผู้สอนถ่ายทอดเนื้อหาท่ารำตามหลักสูตร ผู้สอนดำเนินการสาธิตและให้ผู้เรียนปฏิบัติตาม ขั้นที่ 3 ขั้นให้กลวิธีการปฏิบัติทักษะ จัดการเรียนการสอนในรูปแบบ Onsite เป็นขั้นที่ครูผู้สอนให้กลวิธี วิธีการ ในการใช้โครงสร้างร่างกาย การสื่ออารมณ์ การใช้ความรู้สึก บทบาทของผู้สอนเป็นผู้ให้คำแนะนำและแก้ไขจุดบกพร่องในการปฏิบัติทักษะของผู้เรียน ขั้นที่ 4 ขั้นเสริมสร้างทักษะ จัดการเรียนการสอนในรูปแบบ Online เป็นขั้นที่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ ทบทวนบทเรียน พัฒนาเสริมสร้างทักษะปฏิบัติของตนเองผ่านระบบการจัดการเรียนรู้ (LMS) เกิดผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนในการพัฒนาทักษะปฏิบัติของตนเอง สามารถปฏิบัติท่ารำได้อย่างถูกต้องตามแบบแผน มีความเชื่อมั่นและเกิดความชำนาญในการปฏิบัติทักษะ ส่งผลต่อการรับรู้ความสามารถของตนเองจากความพยายามและตั้งใจในการพัฒนาทักษะ แม้ว่ามีศักยภาพการเรียนรู้ที่แตกต่างกันแต่การได้รับคำแนะนำจากผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้นเรียนทำให้รู้จุดบกพร่องและการปรับปรุงทักษะของตนเอง รวมถึงการเรียนผ่านระบบการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างทักษะปฏิบัติของผู้เรียนนอกเวลาเรียน ทำให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาตนเอง มีความพยายาม และตั้งใจในการจดจำท่ารำ ทบทวนทักษะด้วยตนเอง จนเกิดความมั่นใจและส่งผลให้การปฏิบัติทักษะของตนเองนั้นดีขึ้นด้วยth
dc.language.isoth
dc.publisherSrinakharinwirot University
dc.rightsSrinakharinwirot University
dc.subjectการพัฒนารูปแบบth
dc.subjectการสอนรูปแบบผสมผสานth
dc.subjectทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์th
dc.subjectModel Developmenen
dc.subjectBlended Learningen
dc.subjectDance Practiceen
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.subject.classificationEducationen
dc.subject.classificationEducation scienceen
dc.titleTHE DEVELOPMENT OF BLENDED INSTRUCTIONAL MODEL TO PROMOTE LEARNING OF PERFORMING ARTS SKILLS FOR UNDERGRADUATES IN BUNDITPATANASILPA INSTITUTEen
dc.titleการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้านทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์สำหรับนักศึกษาระดับอุดมศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์th
dc.typeDissertationen
dc.typeปริญญานิพนธ์th
dc.contributor.coadvisorSureerat Chenpongen
dc.contributor.coadvisorสุรีรัตน์ จีนพงษ์th
dc.contributor.emailadvisorsureeratc@swu.ac.th
dc.contributor.emailcoadvisorsureeratc@swu.ac.th
dc.description.degreenameDOCTOR OF EDUCATION (Ed.D.)en
dc.description.degreenameการศึกษาดุษฎีบัณฑิต (กศ.ด.)th
dc.description.degreelevel-en
dc.description.degreelevel-th
dc.description.degreedisciplineen
dc.description.degreedisciplineth
Appears in Collections:Faculty of Fine Arts

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
gs631150120.pdf6.18 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.