Please use this identifier to cite or link to this item:
http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3212
Title: | DEVELOPMENT OF A STRUCTURAL EQUATION MODEL OF FACTORS AFFECTING THE PERFORMANCE EFFECTIVENESS OF TEACHERS UNDER THE OFFICE OF THE BASIC EDUCATION COMMISSION: MULTIPLE GROUP ANALYSIS ACCORDING TO TEACHERS’ GENERATIONS. การพัฒนาโมเดลความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูสังกัดคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน : การวิเคราะห์กลุ่มพหุตามช่วงวัยของครู |
Authors: | YUWADEE PANSUTCHARIT ยุวดี พันธ์สุจริต Jantarat Phutiar จันทรัศม์ ภูติอริยวัฒน์ Srinakharinwirot University Jantarat Phutiar จันทรัศม์ ภูติอริยวัฒน์ jantarat@swu.ac.th jantarat@swu.ac.th |
Keywords: | ประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครู, พหุช่วงวัย, เจนเนอเรชั่นของครู Teacher Performance Effectiveness Multigeneration Teacher Generations |
Issue Date: | 17 |
Publisher: | Srinakharinwirot University |
Abstract: | The study titled "Development of a Structural Equation Model of Factors Affecting The Performance Effectiveness Of Teachers under the Office of Basic Education Commission: Multiple Group Analysis According To Teachers' Generations." aimed to 1) develop a structural equation model (SEM) of factors affecting teacher performance effectiveness based on multiple generation, 2) verify the model’s alignment with empirical data, and 3) propose strategies for enhancing performance effectiveness for Generation X and Generation Y teachers. The sample included 931 teachers (462 from Generation X and 469 from Generation Y), selected through multistage random sampling. Data collection tools comprised interviews, a five-point Likert scale questionnaire, and focus group discussion records. Statistical analyses included descriptive statistics, confirmatory factor analysis (CFA), and SEM. Key findings are as follows: 1) The SEM for factors affecting teacher performance effectiveness included administrators’ leadership, organizational commitment, organizational climate, and work motivation as key variables. 2) Model analysis showed a strong fit with empirical data for Generation X teachers (Chi-Square value of 1452.98, df = 128, P-value = 0.050, RMSEA = 0.050, RMR = 0.044, SRMR = 0.044, NFI = 0.95, CFI = 0.95, GFI = 0.96, and AGFI = 0.95)and for Generation Y teachers ( Chi-Square = 933.58, df = 128, P-value = 0.061, RMSEA = 0.016, RMR = 0.048, SRMR = 0.048, NFI = 0.97, CFI = 0.97, GFI = 0.97, and AGFI = 0.96), with model invariance across groups. 3) Proposed strategies for improving Generation X teachers’ performance effectiveness include: administrators’ transformational leadership, emphasizing participatory development, fostering affective organizational commitment, creating a supportive work environment, and promoting work-life balance with flexible motivation strategies. For Generation Y, administrators should practice transformational leadership using coaching methods, develop continuous organizational commitment, foster a friendly work atmosphere, and motivate teachers by offering clear career advancement opportunities. การวิจัย เรื่อง การพัฒนาโมเดลความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูสังกัดคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน : การวิเคราะห์กลุ่มพหุตามช่วงวัยของครู มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาโมเดลความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูตามช่วงวัย สังกัดคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) ตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูตามช่วงวัย สังกัดคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกับข้อมูลเชิงประจักษ์ และ 3) เสนอแนวทางในการพัฒนาประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูเจนเนอเรชั่น X และ เจนเนอเรชั่น Y สังกัดคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ข้าราชการครูสังกัดคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 931 คน (ครูเจเนอร์เรชั่น X จำนวน 462 คน และ ครูเจเนอร์เรชั่น Y จำนวน 469 คน) และใช้การสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multistage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลในงานวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสัมภาษณ์ แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับและแบบบันทึกการสนทนากลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพื้นฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และการวิเคราะห์สมการโครงสร้าง ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1) โมเดลความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูสังกัดคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปัจจัยประกอบด้วยตัวแปรภาวะผู้นำของผู้บริหาร ความผูกพันต่อองค์กร บรรยากาศองค์การ และแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน 2) ผลการวิเคราะห์โมเดลความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครู กลุ่มตัวอย่างครูเจอเนอเรชั่น X สอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ มีค่าสถิติ Chi-Square = 1452.98 , df = 128, P-value = 0.050 RMSEA = 0.050, RMR= 0.044, SRMR = 0.044, NFI = 0.95 และ CFI =0.95, GFI= 0.96, AGFI= 0.95 และผลการวิเคราะห์โมเดลความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครู กลุ่มตัวอย่างครูเจอเนอเรชั่น Y สอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ มีค่าสถิติ Chi-Square = 933.58 , df = 128, P-value = 0.061, RMSEA = 0.016, RMR= 0.048, SRMR = 0.048, NFI = 0.97 และ CFI = 0.97, GFI = 0.97, AGFI= 0.96 และไม่แปรเปลี่ยนตามรูปโมเดล 3) แนวทางในการพัฒนาประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูเจนเนอเรชั่น X มีดังนี้ ภาวะผู้นำของผู้บริหาร ผู้บริหารควรแสดงพฤติกรรมภาวะผู้นำที่มุ่งการเปลี่ยนแปลงเป็นสำคัญ เน้นการพัฒนาแบบมีส่วนร่วม มุ่งพัฒนาความผูกพันต่อองค์กรด้านความรู้สึก สร้างบรรยากาศการทำงานที่ให้ความสำคัญต่อผู้ปฏิบัติงาน สร้างแรงจูงใจและความยืดหยุ่นในการทำงานสร้างสมดุลระหว่างการทำงานและชีวิตส่วนตัว และ แนวทางในการพัฒนาประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูเจนเนอเรชั่น Y ผู้บริหารควรมีภาวะผู้นำที่มุ่งการเปลี่ยนแปลงใช้การกระบวนการโค้ชของผู้บริหารในการให้คำแนะนำ มุ่งพัฒนาความผูกพันต่อองค์กรด้านความผูกพันต่อเนื่อง สร้างบรรยากาศการทำงานที่เน้นความเป็นกันเอง และผู้บริหารควรสร้างแรงจูงใจโดยส่งเสริมเส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพที่ชัดเจน |
URI: | http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3212 |
Appears in Collections: | Faculty of Education |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
gs642150015.pdf | 6.9 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.