Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/2848
Title: EFFECT OF LEARNING MANAGEMENT USING TALES AND AUGMENTED REALITY TECHNOLOGY WITH KWL PLUS TECHNIQUE TO ENHANCE GEOGRAPHY ABILITIES OF GRADE 2 STUDENTS
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้นิทานและเทคโนโลยีความจริงเสริมด้วยเทคนิค KWL PLUS เพื่อเสริมสร้างความสามารถทางภูมิศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
Authors: CHANANPORN SRIMAI
ชนันพร ศรีใหม่
Kasinee Karunasawat
เกศินี ครุณาสวัสดิ์
Srinakharinwirot University
Kasinee Karunasawat
เกศินี ครุณาสวัสดิ์
kasineek@swu.ac.th
kasineek@swu.ac.th
Keywords: นิทานและเทคโนโลยีความจริงเสริม
เทคนิค KWL PLUS
ความสามารถทางภูมิศาสตร์
Tales and Augmented Reality Technology
KWL PLUS Technique
Geography Abilities
Issue Date:  24
Publisher: Srinakharinwirot University
Abstract: The objectives of this research are as follows: (1) to study the effectiveness learning management using stories and augmented reality technology with the KWL PLUS technique to enhance the geography abilities of Grade Two students; and (2) to compare the geography abilities of the students. They were organizing learning using stories and augmented reality technology with the KWL PLUS technique pretest and posttest. This research is quasi-experimental research, in which the researcher conducted with the experiment according to the One Group Pretest-Posttest Design. The samples were 30 Grade Two students at Thanyasittisin School using purposive sampling. The instrument was used to collect data using stories and augmented reality technology with the KWL PLUS technique to strengthen geographic abilities and the geography ability test. The data was analyzed by mean and standard deviation, The efficiency value of learning management by using the KWL PLUS technique together with stories and augmented reality technology. The proportion was set to be 80/80 and the statistical test was a dependent t-test. The findings of this research found the following: (1) the efficiency of learning management using stories and augmented reality technology with the KWL PLUS technique to strengthen the geographic abilities of Grade Two students, the results of the total average were 21.17, the efficiency of the study was 88.19, and students did the posttest and had a total mean was 16.70. The post-study efficiency value was 83.50, which was in line with an efficiency score in the proportion of 80/80; and (2) the abilities of students in geography was higher after studying than before, with a statistical significance of .05
วิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้โดยใช้นิทานและเทคโนโลยีความจริงเสริมด้วยเทคนิค KWL PLUS เพื่อเสริมสร้างความสามารถทางภูมิศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางภูมิศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้นิทานและเทคโนโลยีความจริงเสริมด้วยเทคนิค KWL PLUS ก่อนเรียนและหลังเรียน การวิจัยเป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi –Experimental Research) แบบแผนการทดลองชนิด One Group Pretest – Posttest Design มีกลุ่มตัวอย่างการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนธัญญสิทธิศิลป์ จำนวน 30 คน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้นิทานและเทคโนโลยีความจริงเสริมด้วยเทคนิค KWL PLUS เพื่อเสริมสร้างความสามารถทางภูมิศาสตร์ และแบบวัดความสามารถทางภูมิศาสตร์ก่อนเรียน-หลังเรียน และระหว่างเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยการใช้เทคนิค KWL PLUS ร่วมกับนิทานกับเทคโนโลยีความจริงเสริม โดยกำหนดสัดส่วนไว้ 80/80 และการทดสอบทางสถิติแบบ t – test Dependent ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้นิทานและเทคโนโลยีความจริงเสริมด้วยเทคนิค KWL PLUS เพื่อเสริมสร้างความสามารถทางภูมิศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ผลของค่าเฉลี่ยรวม 21.17 ค่าประสิทธิภาพระหว่างเรียน 88.19 และได้ดำเนินการให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดความสามารถทางภูมิศาสตร์หลังเรียน ผลของค่าเฉลี่ยรวม 16.70 ค่าประสิทธิภาพหลังเรียน 83.50 ซึ่งเป็นไปตามค่าคะแนนประสิทธิภาพที่กำหนดสัดส่วนไว้ 80/80 2) นักเรียนมีความสามารถทางภูมิศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/2848
Appears in Collections:Faculty of Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
gs631130297.pdf6.22 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.