Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/1543
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorSUPITCHAYA CHOUNGCHAIYAHen
dc.contributorสุพิชยา ช่วงชัยยะth
dc.contributor.advisorLertsiri Bovornkittien
dc.contributor.advisorเลิศศิริร์ บวรกิตติth
dc.contributor.otherSrinakharinwirot University. Faculty of Fine Artsen
dc.date.accessioned2022-06-07T07:08:21Z-
dc.date.available2022-06-07T07:08:21Z-
dc.date.issued17/12/2021
dc.identifier.urihttp://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/1543-
dc.descriptionMASTER OF EDUCATION (M.Ed.)en
dc.descriptionการศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.)th
dc.description.abstractIn this thesis, the researcher studies (1) the development of learning activities on art compositions to enhance art skills for Matthayom 3 students (2) to compare the effects of learning achievement with art compositions to enhance art skills for Matthayom 3 students and (3) to study the students’ satisfaction toward an art compositions to enhance art skills for Matthayom 3 students. Using the purposive sampling method, the researcher selected a sample population consisting of Matthayom 3 students of Triamudomsuksapattanakarn Yannawate School, Academic Year 2020. The research instrument was an art compositions to enhance art skills, the learning achievement with art compositions to enhance art skills and the questionnaire students’ satisfaction toward an art compositions to enhance art skills. Findings are as follows: 1) The result of the development art compositions to enhance art skills for Matthayom 3 students have efficiency according to the specified criteria on side of essence, learning objective, content, learning activity, measurement and evaluation in all aspects were evinced at a high level. 2) The result of the learning achievement showed that the score in learning achievement posttest was higher than pretest at the statistically significant level of .05. 3) The result of the students’ satisfaction toward an art compositions to enhance art skills for Matthayom 3 students in all aspects were evinced at a high level and in the aspects of mean (Mean = 4.22), standard deviation (S.D. = 0.17). In terms of students’ satisfaction of each aspect.en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมศิลปะ เรื่ององค์ประกอบศิลป์ เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนศิลปะ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะ เรื่ององค์ประกอบศิลป์ เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนศิลปะ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนกับชุดกิจกรรมศิลปะ เรื่ององค์ประกอบศิลป์ เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนศิลปะ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ยานนาเวศ ปีการศึกษา 2563 โดยวิธีการคัดเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย ชุดกิจกรรมศิลปะ เรื่ององค์ประกอบศิลป์ เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนศิลปะ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมศิลปะ เรื่ององค์ประกอบศิลป์ เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนศิลปะ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการสอนศิลปะ เรื่ององค์ประกอบศิลป์ ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมศิลปะ เรื่ององค์ประกอบศิลป์ เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนศิลปะ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพการพัฒนาตามเกณฑ์ที่กำหนด ในด้านสาระสำคัญ จุดประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหา กิจกรรมการเรียนรู้ และ การวัดผลและประเมินผล ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นว่าอยู่ในระดับ เหมาะสมมาก 2) ผลจากการศึกษาสัมฤทธิ์ของนักเรียน แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ และ 3) ผลจากการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมศิลปะ เรื่ององค์ประกอบศิลป์ เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนศิลปะ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดกิจกรรมศิลปะ ในภาพรวมอยู่ในระดับมีความพึงพอใจมาก โดยมีค่าเฉลี่ย (Mean) เท่ากับ 4.22 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.17 สรุปได้ว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากth
dc.language.isoth
dc.publisherSrinakharinwirot University
dc.rightsSrinakharinwirot University
dc.subjectชุดกิจกรรมศิลปะth
dc.subjectองค์ประกอบศิลป์th
dc.subjectทักษะการเรียนศิลปะth
dc.subjectArt activityen
dc.subjectArt Compositionen
dc.subjectArt skillsen
dc.subject.classificationArts and Humanitiesen
dc.titleTHE DEVELOPMENT OF LEARNING ACTIVITIES ON ART COMPOSITIONS TO ENHANCE ART SKILLS OF SECONDARY SCHOOL STUDENTS LEVEL 3en
dc.titleการพัฒนาชุดกิจกรรมศิลปะ เรื่ององค์ประกอบศิลป์ เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนศิลปะ  สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3th
dc.typeThesisen
dc.typeปริญญานิพนธ์th
Appears in Collections:Faculty of Fine Arts

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
gs591130238.pdf13.25 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.