Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/708
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorTANYALUCK PETPRADUBSOOKen
dc.contributorธัญลักษณ์ เพชรประดับสุขth
dc.contributor.advisorKanyakit Keeratiangkoonen
dc.contributor.advisorกัลยกิตติ์ กีรติอังกูรth
dc.contributor.otherSrinakharinwirot University. Faculty of Business Administration for Societyen
dc.date.accessioned2020-11-01T04:39:57Z-
dc.date.available2020-11-01T04:39:57Z-
dc.date.issued18/12/2020
dc.identifier.urihttp://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/708-
dc.descriptionMASTER OF BUSINESS ADMINISTRATION (M.B.A.)en
dc.descriptionบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บธ.ม.)th
dc.description.abstractThe objectives of this research are to study the factors regarding service quality, the marketing mix factor, the technology acceptance factor and factors influencing service usage behavior of orders via the smartphone applications of consumers in the Bangkok metropolitan area. The sample group consisted of 400 consumers. The questionnaires were used to collect data. The statistics used were frequency, percentage, means, standard deviation and Multiple Linear Regression. The results were as follows: in terms of the factors influencing service usage behavior, the aspects of acceptance and technology in the overall picture was at the highest level.  The factors of service quality and the marketing mix were found to be at a high level overall. Most of these consumers used the food ordering service via GRAB the most frequently. Most of the consumers had a service frequency of seven times a month. On the average, the maximum amount of money spent 591.20 Baht and the minimum was 198.17 Baht and the consumers would use the service again in the future, at the highest level. Based on the hypothesis, it was found that the service quality factor had no variables influencing their service usage behavior. As for the factor of the marketing mix (7Ps), influenced service usage behavior regarding the frequency of service usage and maximum amount of money used for the service. As for the factor of technology acceptance, it was found to have influenced behavior in terms of service usage frequency, but had no influence on behavior regarding the average maximum amount of money.en
dc.description.abstractงานวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านคุณภาพการให้บริการ ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด และปัจจัยด้านการยอมรับเทคโนโลยี ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้บริการสั่งอาหารผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างเป็น ผู้บริโภคที่เคยใช้บริการสั่งอาหารผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน ใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยสถิติที่ใช้ คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริโภคส่วนมากเป็นเพศหญิง อยู่ในเจเนอเรชั่นวาย มีสถานภาพโสด จบการศึกษาระดับปริญญาตรี มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้ต่อเดือน 15,001 – 30,000 บาท  สำหรับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้บริการ พบว่า ปัจจัยด้านการยอมรับเทคโนโลยีมีภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ปัจจัยด้านคุณภาพการให้บริการ และปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดมีภาพรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านพฤติกรรมการใช้งาน พบว่า ส่วนใหญ่ผู้บริโภคใช้บริการสั่งอาหารผ่าน GRAB มากที่สุด และนิยมสั่งอาหารไทย ส่วนใหญ่สั่งในช่วงเวลา 11.00–13.00 น. โดยมีความถี่ในการใช้บริการเฉลี่ย 7 ครั้งใน 1 เดือน สั่งต่อครั้งเฉลี่ย 3 เมนู สำหรับสมาชิก 3 คน ใช้เงินสูงสุดในการสั่งแต่ละครั้ง 591.20 บาท และน้อยที่สุด 198.17 บาท และผู้บริโภคส่วนใหญ่จะกลับมาใช้บริการอีกในอนาคตในระดับมากที่สุด จากผลทดสอบสมมติฐานพบว่าปัจจัยคุณภาพการให้บริการ ไม่มีตัวแปรใดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้บริการ ในส่วนของปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) พบว่ามีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้บริการในด้านความถี่การใช้บริการและด้านจำนวนเงินสูงสุดเฉลี่ยในการใช้บริการ ปัจจัยด้านการยอมรับเทคโนโลยีพบว่ามีอิทธิพลต่อพฤติกรรมด้านความถี่ในการใช้บริการ แต่ไม่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมด้านจำนวนเงินสูงสุดเฉลี่ยth
dc.language.isoth
dc.publisherSrinakharinwirot University
dc.rightsSrinakharinwirot University
dc.subjectบริการสั่งอาหารth
dc.subjectแอพพลิเคชั่นth
dc.subjectพฤติกรรมการใช้บริการth
dc.subjectสมารท์โฟนth
dc.subjectFood ordering serviceen
dc.subjectApplicationsen
dc.subjectUsage behavioren
dc.subjectSmartphonesen
dc.subject.classificationBusinessen
dc.titleFACTORS INFLUENCING THE BEHAVIOR OF USING FOOD ORDERING SERVICES VIA SMARTPHONE APPLICATIONS OF CONSUMERS IN BANGKOKen
dc.titleปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้บริการสั่งอาหารผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครth
dc.typeThesisen
dc.typeปริญญานิพนธ์th
Appears in Collections:Faculty of Business administration for society

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
gs581130113.pdf3.63 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.