Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/707
Title: SERVICE MARKETING MIX, QUALITY OF SERVICE, NURSING HOME CHOOSING BEHAVIOR AND NURSING HOME MANAGEMENT IN BANGKOK METROPOLITAN AREA.
ส่วนประสมทางการตลาดบริการ คุณภาพบริการ พฤติกรรมการเลือกใช้สถานบริบาลผู้สูงอายุ และการจัดการธุรกิจสถานบริบาลผู้สูงอายุในกรุงเทพมหานคร
Authors: RAPEEPAT CHORNSAWAT
ระพีพัฒน์ ช้อนสวัสดิ์
Supinya Yansomboon
ศุภิณญา ญาณสมบูรณ์
Srinakharinwirot University. Faculty of Business Administration for Society
Keywords: ส่วนประสมทางการตลาดบริการ
คุณภาพบริการ
พฤติกรรมการเลือกใช้บริการ
การจัดการธุรกิจ
สถานบริบาลผู้สูงอายุ
Service Marketing Mix
Quality of Service
Service choosing behavior
Business Management
Nursing Home
Issue Date:  18
Publisher: Srinakharinwirot University
Abstract: The objectives of this research are to study nursing home service choosing behaviors, to study the influence of the Service Marketing Mix and Quality of Service on nursing home services choosing behavior in the Bangkok Metropolitan Area. To study Nursing home service choosing behavior in the Bangkok metropolitan area and to study nursing home business management. In terms of quantitative research, the sample consisted of four hundred consumers using nursing home services in the Bangkok metropolitan area. The questionnaire was utilized to collect the data and the statistics used for data analysis included percentage, mean, standard deviation, an independent sample t-test, One-way ANOVA and Multiple linear regression. In terms of qualitative research, the sample consisted of interviews with seven nursing home owners in the Bangkok metropolitan area. The results of this research showed that most consumers were female, aged between forty-one and fifty, married with children, worked as private company employees, held a Bachelor's degree, and with an average monthly income of 45,001 to 60,000 Baht. The level of consumer opinions toward the Service Marketing Mix and the Quality of Service were very good. In terms of nursing home service choosing behavior in the Bangkok metropolitan area indicated that most consumers selected the most important factor in choosing a reason to use nursing home services, such as having enough time to closely look after the elderly and to take advice from other people. Most consumers make decisions with their relatives or siblings. The maximum considered before deciding to use nursing home services from one to three months and found that the average monthly costs for most users had an average service fee of approximately 17,865 Baht per month. Most of the consumers used the service of the nursing home for the current period for an average of approximately nine months and the maximum is 72 months. The results of the hypothesis testing had a statistical significance level of 0.05 and revealed that consumers with different personal details also had different nursing home services choosing behavior. In addition, the Service Marketing Mix influenced nursing home service choosing behavior and the Quality of Service influenced nursing home service choosing behavior.
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อทำการศึกษาถึงพฤติกรรมการเลือกใช้บริการสถานบริบาลผู้สูงอายุในกรุงเทพมหานคร โดยจำแนกตามข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการ ศึกษาถึงอิทธิพลของส่วนประสมทางการตลาดบริการ และ คุณภาพบริการของสถานบริบาลผู้สูงอายุ ที่มีต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการสถานบริบาลผู้สูงอายุในกรุงเทพมหานคร อีกทั้งศึกษาถึงพฤติกรรมในการเลือกใช้บริการสถานบริบาลผู้สูงอายุในกรุงเทพมหานคร ตลอดจนการจัดการธุรกิจสถานบริบาลผู้สูงอายุในกรุงเทพมหานคร ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเชิงปริมาณได้แก่ ผู้ใช้บริการสถานบริบาลผู้สูงอายุภายในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติวิเคราะห์ค่าที สถิติการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และสถิติการวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้นพหุคูณ และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเชิงปริมาณได้แก่ ผู้ประกอบการธุรกิจสถานบริบาลผู้สูงอายุในกรุงเทพมหานคร จำนวน 7 คน โดยใช้วิธีการพูดคุยสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างคำถาม ผลการวิจัย พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 41–50 ปี สถานภาพสมรสและมีบุตร มีระดับการศึกษาสูงสุดอยู่ในระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ต่อเดือนอยู่ระหว่าง 45,001– 60,000 บาท มีระดับความคิดเห็นต่อส่วนประสมทางการตลาดบริการ และความคิดเห็นต่อคุณภาพบริการของสถานบริบาลผู้สูงอายุในเขตกรุงเทพมหานคร อยู่ในระดับดีมาก สำหรับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการสถานบริบาลผู้สูงอายุในกรุงเทพมหานคร พบว่าเหตุผลสำคัญที่สุดที่ทำให้ผู้ใช้บริการตัดสินใจเลือกใช้สถานบริบาลผู้สูงอายุคือ การไม่มีเวลาที่เพียงพอในการดูแลผู้สูงอายุอย่างใกล้ชิด รู้จักสถานบริบาลผู้สูงอายุจากการได้รับคำแนะนำจากบุคคลอื่น ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ได้ทำการตัดสินใจร่วมกับญาติ/พี่น้อง โดยมีระยะเวลาที่ใช้ในการพิจารณาก่อนตัดสินใจเลือกใช้บริการสถานบริบาลผู้สูงอายุ ตั้งแต่ 1 - 3 เดือน และ พบว่าค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยต่อเดือนที่ยอมรับได้ของผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ประมาณ 17,865 บาท ต่อเดือน นอกจากนี้ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ใช้บริการของสถานบริบาลผู้สูงอายุในปัจจุบันมาเป็นระยะเวลาโดยเฉลี่ยประมาณ 9 เดือน และ สูงสุดอยู่ที่ 72 เดือน โดยผลการทดสอบสมมติฐานที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 พบว่า ผู้ใช้บริการที่มีข้อมูลส่วนบุคคลแตกต่างกัน มีพฤติกรรมการเลือกใช้บริการสถานบริบาลผู้สูงอายุในกรุงเทพมหานครแตกต่างกัน ส่วนประสมทางการตลาดบริการ มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการบริการสถานบริบาลผู้สูงอายุในกรุงเทพมหานคร และ คุณภาพบริการของสถานบริบาลผู้สูงอายุ มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมในการเลือกใช้บริการสถานบริบาลผู้สูงอายุในกรุงเทพมหานคร
Description: MASTER OF BUSINESS ADMINISTRATION (M.B.A.)
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บธ.ม.)
URI: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/707
Appears in Collections:Faculty of Business administration for society

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
gs581110072.pdf4.56 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.