Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3696
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorJIRAPA CHINWONOen
dc.contributorจิราภา ชินวรรโณth
dc.contributor.advisorSrirath Pakdeeronachiten
dc.contributor.advisorศรีรัฐ ภักดีรณชิตth
dc.contributor.otherSrinakharinwirot Universityen
dc.date.accessioned2025-08-25T10:00:51Z-
dc.date.available2025-08-25T10:00:51Z-
dc.date.created2025
dc.date.issued18/7/2025
dc.identifier.urihttp://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3696-
dc.description.abstractThis research aimed to design and develop an augmented reality (AR) media to educate about stroke. A research and development methodology was employed to study the effectiveness of using AR technology in providing stroke education to patients. The study involved two groups of participants: three technical personnel involved in AR technology development and three medical personnel specializing in stroke. The research process was divided into four stages. In the first stage, a literature review was conducted on the pathophysiology of stroke and AR technology. The acquired knowledge was used to create semi-structured interview questions for data collection from the participants. Analysis of the interviews with AR experts revealed that markerless AR technology, accessible through an application platform, was the most effective and suitable for knowledge dissemination. The second stage involved the development of the AR media, with content based on the analysis of interviews with stroke specialists. Four key topics were identified as suitable for education: 1. What is stroke? 2. Symptoms of stroke, 3. Stroke prevention, and 4. Stroke treatment. In the third stage, the media quality was evaluated by three AR experts and three stroke specialists. Both groups rated the prototype as "highly suitable" (mean = 5.00, SD = 0.00 for AR experts; mean = 4.74, SD = 0.21 for stroke specialists), indicating that the prototype was of high quality and suitable for educational purposes in terms of both content and presentation. In the fourth stage, the media was refined based on the evaluation results and open-ended questions from the experts. The result was an updated AR application for stroke education with more accurate and comprehensive video content.en
dc.description.abstractงานวิจัยเรื่องการใช้สื่อเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมเพื่อให้ความรู้เรื่องโรคหลอดเลือดสมอง มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนาสื่อเทคโนโลยีความจริงเสริมในการนำเสนอความรู้เรื่องโรคหลอดเลือดสมอง โดยใช้วิธีการวิจัยและพัฒนา การศึกษาผลของการทดสอบใช้งานเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมในการให้ความรู้ด้านหลอดเลือดสมองแก่ผู้ป่วย มีกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย 2 กลุ่ม คือ บุคลากรที่เกี่ยวข้องในด้านเทคนิคการสร้างเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมจำนวน 3 คน และบุคลากรทางการแพทย์ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับโรคหลอดเลือดสมอง จำนวน 3 คน โดยแบ่งกระบวนการวิจัยออกเป็น 4 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 ทำการศึกษาค้นคว้าองค์ความรู้เรื่องกระบวนการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง และองค์ความรู้ในด้านเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม จากนั้นนำองค์ความรู้ที่ได้มาสร้างเป็นแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง เพื่อเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมพบว่า สื่อเทคโนโลยีความจริงเสริมประเภท Marker less สำหรับการใช้งานผ่านแพลตฟอร์มแอพพลิเคชัน มีประสิทธิภาพและมีความเหมาะสมในการนำมาให้ความรู้ ขั้นตอนที่ 2 พัฒนาสื่อเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม โดยในการพัฒนาสามารถแบ่งออกได้เป็นส่วนเนื้อหา ซึ่งอ้างอิงตามผลการวิเคราะห์ข้อมูลการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหลอดเลือดสมองพบว่า ขอบเขตเนื้อหาที่เหมาะสมในการนำไปใช้ให้ความรู้มี 4 หัวข้อ คือ 1. โรคหลอดเลือดสมองคืออะไร 2. อาการของโรคหลอดเลือดสมอง 3. การป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง และ 4.  การรักษาโรคหลอดเลือดสมอง ขั้นตอนที่ 3 ตรวจสอบคุณภาพสื่อ จากกลุ่มตัวอย่างผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม จำนวน 3 ท่าน มีผลค่าเฉลี่ยการประเมินในระดับ "เหมาะสมมากที่สุด" (ค่าเฉลี่ย = 5.00 , ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.00) และผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหลอดเลือดสมอง จำนวน 3 ท่าน  มีผลค่าเฉลี่ยการประเมินในระดับ "เหมาะสมมากที่สุด" (ค่าเฉลี่ย = 4.74 , ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.21) ทำให้สรุปได้ว่าสื่อต้นแบบมีคุณภาพและสามารถนำไปใช้ให้ความรู้ได้จริงทั้งในแง่เนื้อหาและแง่เทคนิคการนำเสนอ และขั้นตอนที่ 4 ปรับปรุงคุณภาพสื่อจากผลการประเมินและคำถามปลายเปิด ตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ ได้ผลคือแอพพลิเคชันเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมเพื่อให้ความรู้ด้านโรคหลอดเลือดสมองเวอร์ชันปรับปรุง ที่มีการแก้ไขวิดีโอให้ความรู้ภายในแอพพลิเคชันให้มีข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วนสมบูรณ์มากขึ้นth
dc.language.isoth
dc.publisherSrinakharinwirot University
dc.rightsSrinakharinwirot University
dc.subjectเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม (AR)th
dc.subjectโรคหลอดเลือดสมองth
dc.subjectAugmented Realityen
dc.subjectStrokeen
dc.subject.classificationArts and Humanitiesen
dc.subject.classificationArts and Humanitiesen
dc.subject.classificationInformation and communicationen
dc.subject.classificationAudio-visual techniques and media productionen
dc.titleTHE USE OF AUGMENTED REALITY FOR STROKE EDUCATIONen
dc.titleการใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริมเพื่อให้ความรู้เรื่องโรคหลอดเลือดสมองth
dc.typeThesisen
dc.typeปริญญานิพนธ์th
dc.contributor.coadvisorSrirath Pakdeeronachiten
dc.contributor.coadvisorศรีรัฐ ภักดีรณชิตth
dc.contributor.emailadvisorsrirath@swu.ac.th
dc.contributor.emailcoadvisorsrirath@swu.ac.th
dc.description.degreenameMASTER OF ARTS (M.A.)en
dc.description.degreenameศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (ศศ.ม.)th
dc.description.degreelevel-en
dc.description.degreelevel-th
dc.description.degreedisciplineen
dc.description.degreedisciplineth
Appears in Collections:College of Social Communication Innovation

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
gs631130481.pdf8.12 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.