Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3568
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorMINGKHWAN PHINYOYANGen
dc.contributorมิ่งขวัญ ภิญโญยางth
dc.contributor.advisorParadee Kambhu Na Ayudhayaen
dc.contributor.advisorภารดี กำภู ณ อยุธยาth
dc.contributor.otherSrinakharinwirot Universityen
dc.date.accessioned2025-08-25T09:51:26Z-
dc.date.available2025-08-25T09:51:26Z-
dc.date.created2025
dc.date.issued18/7/2025
dc.identifier.urihttp://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3568-
dc.description.abstractThis study aims to examine the factors influencing academic burnout among Pre-service physical education teachers. The study categorizes these factors into four groups: resilience, emotional intelligence, Learning engagement, and physical activity. The sample for this study consists of 250 undergraduate students in years 1 to 4 from Srinakharinwirot University, Chulalongkorn University, and Kasetsart University during the academic year 2023. The participants were selected using stratified random sampling, followed by simple random sampling within each academic year. The research instrument used in this study was a questionnaire on factors influencing academic burnout among Pre-service physical education teachers. Data analysis was conducted using the Pearson Product-Moment Correlation Coefficient and Multiple Regression Analysis. The research findings revealed the following: 1) There was a significantly negative correlation between academic burnout of Pre-service physical education teachers with three factors: emotional intelligence ,learning engagement, physical activity and all at a level of .05 2) Three factors that effect the academic burnout of pre-service physical education teachers at .05 level: emotional intelligence, resilience, and learning engagement 3) There was no statistically significant effect between  academic burnout and physical activity of Pre-service physical education teachers. 4) The significantly predicted equation of studying academic burnout of Pre-service physical education teachers at a level .05 was: Y = 4.15 (Constant) + 0.27X1*- 0.70X2*- 0.22X3* +0.00X4   and 5) in terms of the Standard Score was: Z = 0.18X1*  - 0.55X2* - 0.16X3* -0.03X4en
dc.description.abstractการศึกษานี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการเรียนของนิสิตวิชาชีพครู พลศึกษา โดยจำแนกปัจจัยที่ศึกษาเป็น 4 ปัจจัย คือความยืดหยุ่นทางจิตใจ ความฉลาดทางอารมณ์ ความยึดมั่นผูกพันในการเรียน และกิจกรรมทางกาย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นครั้งนี้ เป็นนิสิตวิชาชีพครูพลศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี สาขาวิชาพลศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นปีที่ 1-4 ปีการศึกษา 2566 มีสถานะเป็นนิสิตที่ลงทะเบียนเรียนอย่างต่อเนื่องในหลักสูตร โดยผู้วิจัยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified sampling) จากนั้นจึงใช้การสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling)จากแต่ละชั้นปี โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามเกณฑ์จากสูตรของ ยามาเน่ (Yamane, 1967) ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% และค่าความคลาดเคลื่อนที่ยอมให้เกิดขึ้นได้ 5% จำนวนทั้งหมด250 คน เครื่องมือที่ใช้วิจัย ได้แก่ แบบสอบถามปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการเรียนของนิสิตวิชาชีพครูพลศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson Product-Moment Correlation Coefficient) และการถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ทางลบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับภาวะหมดไฟในการเรียนของนิสิตวิชาชีพครูพลศึกษา มี 3 ปัจจัย ได้แก่ ความฉลาดทางอารมณ์ ความยึดมั่นผูกพันในการเรียน และกิจกรรมทางกาย มีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 2) ปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการเรียนของนิสิตวิชาชีพครูพลศึกษา มีปัจจัยเรียงลำดับจากปัจจัยที่ส่งผลมากที่สุดไปยังปัจจัยที่ส่งผลน้อยที่สุด ประกอบด้วย ความฉลาดทางอารมณ์ ความยืดหยุ่นทางจิตใจ ความยึดมั่นผูกพันในการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ปัจจัยที่ไม่มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับภาวะหมดไฟในการเรียนของนิสิตวิชาชีพครูพลศึกษา ได้แก่กิจกรรมทางกาย สมการพยากรณ์ปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการเรียนของนิสิตวิชาชีพครูพลศึกษา มีรายละเอียด ดังนี้ สมการพยากรณ์ปัจจัยที่ส่งผลภาวะหมดไฟในการเรียนของนิสิตวิชาชีพครูพลศึกษา ในรูปคะแนนดิบได้แก่ Y = 4.15 (Constant) + 0.27X1*- 0.70X2* - 0.22X3* +0.00X4 สมการพยากรณ์ปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการเรียนของนิสิตวิชาชีพครูพลศึกษา ในรูปคะแนนมาตรฐาน ได้แก่ Z= 0.18X1*- 0.55X2* - 0.16X3* - 0.03X4th
dc.language.isoth
dc.publisherSrinakharinwirot University
dc.rightsSrinakharinwirot University
dc.subjectภาวะหมดไฟในการเรียนth
dc.subjectความยืดหยุ่นทางจิตใจth
dc.subjectความฉลาดทางอารมณ์th
dc.subjectความยึดมั่นผูกพันในการเรียนth
dc.subjectกิจกรรมทางกายth
dc.subjectนิสิตวิชาชีพครูพลศึกษาth
dc.subjectAcademic Burnouten
dc.subjectResilienceen
dc.subjectEmotional intelligenceen
dc.subjectLearnig engagementen
dc.subjectPhysical activityen
dc.subjectPre-service Physical Education Teachersen
dc.subject.classificationPsychologyen
dc.subject.classificationEducationen
dc.subject.classificationEducation scienceen
dc.titleFACTORS AFFECTING ON ACADEMIC BURNOUT OF PRE-SERVICE PHYSICAL EDUCATION TEACHERSen
dc.titleปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการเรียนของนิสิตวิชาชีพครูพลศึกษาth
dc.typeThesisen
dc.typeปริญญานิพนธ์th
dc.contributor.coadvisorParadee Kambhu Na Ayudhayaen
dc.contributor.coadvisorภารดี กำภู ณ อยุธยาth
dc.contributor.emailadvisorparadeek@swu.ac.th
dc.contributor.emailcoadvisorparadeek@swu.ac.th
dc.description.degreenameMASTER OF EDUCATION (M.Ed.)en
dc.description.degreenameการศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.)th
dc.description.degreelevel-en
dc.description.degreelevel-th
dc.description.degreedisciplineen
dc.description.degreedisciplineth
Appears in Collections:Faculty of Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
gs651160242.pdf2.81 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.