Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3564
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorTHIPNATEE YANSOPONen
dc.contributorทิพย์นที ญาณโสภณth
dc.contributor.advisorKasinee Karunasawaten
dc.contributor.advisorเกศินี ครุณาสวัสดิ์th
dc.contributor.otherSrinakharinwirot Universityen
dc.date.accessioned2025-08-25T09:51:25Z-
dc.date.available2025-08-25T09:51:25Z-
dc.date.created2025
dc.date.issued18/7/2025
dc.identifier.urihttp://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/3564-
dc.description.abstractThis research aims 1) to develop social studies learning management with experiential learning and graphic organizers to enhance systems thinking for Primary 2 students and 2) to examine the effectiveness of social studies learning management with experiential learning and graphic organizers to enhance systems thinking for Primary 2 students. The sample group consists of 35 students in Primary 2 from one classroom at Ramkamhaeng University Demonstration School Bangna Campus. The sample group was selected using a cluster random sampling method. The research tools were divided into two categories: 1) experimental tools: learning units in Social Studies, designed to align with Experiential learning and graphic organizers principles, and 2) data collecting tools: a pre-test and a post-test of systems thinking. The findings revealed that: 1) The quality of the learning management units was evaluated at the highest level, with overall mean scores ranging from 4.80 to 5.00. 2) The pre-test mean score was 13.40 (S.D. = 3.75), and the post-test mean score was 16.89 (S.D. = 2.86). A comparison of the scores before and after the learning sessions revealed a statistically significant difference at the .05 level.en
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาแบบเน้นประสบการณ์ ร่วมกับการใช้ผังกราฟิก ที่มุ่งเน้นการพัฒนาการคิดเชิงระบบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาแบบเน้นประสบการณ์ ร่วมกับการใช้ผังกราฟิก ที่มุ่งเน้นการพัฒนาการคิดเชิงระบบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทำวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขตบางนา 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 35 คน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ  1) เครื่องมือสำหรับการทดลอง ได้แก่ หน่วยจัดการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา ที่ถูกออกแบบให้สอดคล้องกับวิธีการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ ร่วมกับการใช้ผังกราฟิก จำนวน 4 หน่วยการเรียนรู้ และ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบวัดการคิดเชิงระบบฉบับก่อนเรียน และแบบวัดการคิดเชิงระบบฉบับหลังเรียน ผลการวิจัยพบว่า 1) คุณภาพหน่วยจัดการเรียนรู้จำนวน 4 หน่วยการเรียนรู้ ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.80 - 5.00 ซึ่งอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด  และ 2) การวัดการคิดเชิงระบบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ฉบับก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 13.40 คะแนน (S.D.=3.75) และฉบับหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 16.89  คะแนน (S.D. = 2.86) และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียน ของนักเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05th
dc.language.isoth
dc.publisherSrinakharinwirot University
dc.rightsSrinakharinwirot University
dc.subjectสังคมศึกษาth
dc.subjectการคิดเชิงระบบth
dc.subjectการจัดการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์th
dc.subjectผังกราฟิกth
dc.subjectSocial Studiesen
dc.subjectExperiantial Learningen
dc.subjectGraphic Organizersen
dc.subjectSystems Thinkingen
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.subject.classificationEducationen
dc.subject.classificationEducation scienceen
dc.titleDEVELOPMENT OF SYSTEMS THINKING THROUGH SOCIAL STUDIES LEARNING MANAGEMENT WITH EXPERIENTIAL LEARNING AND GRAPHIC ORGANIZERS OF PRIMARY 2 STUDENTSen
dc.titleการพัฒนาการคิดเชิงระบบ ด้วยการจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาแบบเน้นประสบการณ์ร่วมกับการใช้ผังกราฟิก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2th
dc.typeThesisen
dc.typeปริญญานิพนธ์th
dc.contributor.coadvisorKasinee Karunasawaten
dc.contributor.coadvisorเกศินี ครุณาสวัสดิ์th
dc.contributor.emailadvisorkasineek@swu.ac.th
dc.contributor.emailcoadvisorkasineek@swu.ac.th
dc.description.degreenameMASTER OF EDUCATION (M.Ed.)en
dc.description.degreenameการศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.)th
dc.description.degreelevel-en
dc.description.degreelevel-th
dc.description.degreedisciplineDepartment of Curriculum And Instructionen
dc.description.degreedisciplineภาควิชาหลักสูตรและการสอนth
Appears in Collections:Faculty of Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
gs651160035.pdf3.47 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.