Please use this identifier to cite or link to this item:
http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/241
Title: | THE DEVELOPMENT OF TRAINING PACKAGE BY TPCK MODEL FOR SUPPORTING THE COMPETENCY INNOVATION AND
EDUCATIONAL INFORMATION TECHNOLOGY FOR STUDENT
TEACHERS การพัฒนาชุดฝึกอบรมตามแนวคิด TPCK Model เพื่อส่งเสริมสมรรถนะด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา สำหรับนิสิตครู |
Authors: | NATTAPONG BANGTAMAI ณัฐพงษ์ บางท่าไม้ Naramon Sirawong นฤมล ศิระวงษ์ Srinakharinwirot University. Faculty of Education |
Keywords: | การพัฒนาชุดฝึกอบรม แนวคิด TPCK Model สมรรถนะด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา The training package development TPCK Model the competency innovation and educational information. |
Issue Date: | 19 |
Publisher: | Srinakharinwirot University |
Abstract: | This research aims to develop and look into the result of using TPCK Model training package in order to support competency innovation and educational information Technology for student teachers. The samples were 30 student teachers 2018 from Srinakharinwirot University Prasarnmit Demonstration School (Elementary) The result showed that 1. TPCK Model training package in order to support competency innovation and educational information Technology for student teachers adopt some TPCK Model concepts which contained Content Knowledge (CK) Pedagogical Knowledge (PK) Technological Knowledge (TK) Pedagogical Content Knowledge (PCK) Technological Pedagogical Knowledge (TPK) Technological Content Knowledge (TCK) and Technological Pedagogical Content Knowledge (TPCK) in order to apply into the training package activities. It was consisted of package training design activities design high quality materials and evaluation . The results of which were at the high level ( X =4.02 , S.D.=0.55). 2. Student teachers who participated in the training were competency innovation and educational information technology at high level ( X = 2.74 , S.D.=0.05). 3. Self-assessment of student teachers after using the training package by TPCK Model for supporting the competency innovation and educational information were changed to after training at high level ( X =4.60 , S.D.=0.53). การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและศึกษาผลการใช้ชุดฝึกอบรมตามแนวคิด TPCK Model เพื่อส่งเสริมสมรรถนะด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา สำหรับนิสิตครู กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นิสิตฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายประถม) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ในหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต ระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จำนวน 30 คน ที่ได้มาโดยการสมัครใจร่วมฝึกอบรม ผลการวิจัยพบว่า 1.ชุดฝึกอบรมตามแนวคิด TPCK Model เพื่อส่งเสริมสมรรถนะด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา สำหรับนิสิตครู ได้นำกระบวนการของแนวคิด TPCK Model ซึ่งประกอบด้วย ความรู้ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่ตนเองมีความชำนาญ (CK) ความรู้ความสามารถในเรื่องของทฤษฏีและเทคนิคในการจัดการเรียนรู้ (PK) ความรู้ความสามารถในเรื่องของเทคโนโลยีหรือซอฟแวร์ต่างๆ (TK) ความรู้ความสามารถในการนำทฤษฏีและเทคนิคในการจัดการเรียนรู้ มาประยุกต์ใช้ในเนื้อหาวิชาที่ตนเองเชี่ยวชาญ (PCK) ความรู้ความสามารถในการนำเทคโนโลยีหรือซอฟแวร์ต่างๆมาประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับทฤษฏีและเทคนิคในการจัดการเรียนรู้ (TPK) ความรู้ความสามารถในการนำเนื้อหาวิชาที่ตนเองมีความเชี่ยวชาญไปประยุกต์ใช้ในสื่อการเรียนการสอน (TCK) และการบูรณาการความรู้ เทคโนโลยี เนื้อหา ทฤษฏีและเทคนิคในการจัดการเรียนรู้ (TPCK) มาประยุกต์ใช้ในการดำเนินกิจกรรมของชุดฝึกอบรมโดยองค์ประกอบของชุดฝึกอบรมประกอบด้วย ด้านการออกแบบชุดฝึกอบรม ด้านการออกแบบกิจกรรม ด้านการออกแบบสื่อและด้านการวัดและประเมินผล ซึ่งผลการประเมินคุณภาพของชุดฝึกอบรมอยู่ในระดับดี (X= 4.02 , S.D.=0.55 ) 2.นิสิตครูที่เข้าฝึกอบรมมีสมรรถนะด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา อยู่ในระดับดีมาก (X=2.74 , S.D.=0.05) 3.การประเมินตนเองของนิสิตครูหลังใช้ชุดฝึกอบรมตามแนวคิด TPCK Model เพื่อส่งเสริมสมรรถนะด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา มีสมรรถนะหลังการฝึกอบรมอยู่ในระดับดีมาก (X=4.60 , S.D.=0.53) |
Description: | MASTER OF EDUCATION (M.Ed.) การศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.) |
URI: | http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/241 |
Appears in Collections: | Faculty of Education |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
gs571130117.pdf | 3.61 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.