Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/223
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorSARAWUT PETCH-INen
dc.contributorศราวุฒ เพชรอินทร์th
dc.contributor.advisorChira Lumduanhomen
dc.contributor.advisorชิรา ลำดวนหอมth
dc.contributor.otherSrinakharinwirot University. Faculty of Scienceen
dc.date.accessioned2019-07-18T07:21:01Z-
dc.date.available2019-07-18T07:21:01Z-
dc.date.issued2019-
dc.identifier.urihttp://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/223-
dc.descriptionMASTER OF EDUCATION (M.Ed.)en
dc.descriptionการศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.)th
dc.description.abstractThe purposes of this research were to study the learning outcomes of the students on combinatorics after being taught via learning management based on constructivist theory and to investigate the satisfaction levels of students towards learning management. The participants were recruited using the cluster random sampling technique and included forty Mathayomsuksa I students from Senangkhanikhom School in Senangkhanikhom district, Amnat Charoen, in the second semester of the 2018 academic year. This research designed constructivist learning management, which included six instructional plans for the topic of combinatorics. Each plan was divided into two fifty-minute periods. The subjects were taught combinatorics through the six plans, which consisted of counting, permutations without repetition, permutations with repetition, circular permutations and combinations. The constructivist method was employed as the main framework for activities in each plan. The students were assigned to take three exams on student learning outcomes on combinatorics, and they were also asked to complete questionnaires on student satisfaction after studying combinatorics via the created learning management at the end. The responses of the students on the exams and questionnaires were graded, collected, and used as the data in this study. The research findings revealed the following: 1) after being taught the topics of combinatorics via the constructivist learning management, over 60% of the participants satisfied the set criteria, at a statistically significant level of .05, 2) the mean score of the satisfaction of the subjects regarding learning management was at a “high” overall level.en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาผลการเรียนรู้เรื่อง คณิตศาสตร์เชิงการจัด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง คณิตศาสตร์เชิงการจัด กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเสนางคนิคม ตำบลเสนางคนิคม อำเภอเสนางคนิคม จังหวัดอำนาจเจริญ จำนวน 40 คน ผู้วิจัยได้ทำการทดลองโดยให้กลุ่มตัวอย่างเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 6 แผน แต่ละแผนใช้เวลา 2 คาบเรียน คาบเรียนละ 50 นาที เนื้อหาเรื่อง คณิตศาสตร์เชิงการจัด ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหาย่อย ได้แก่ กฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ วิธีเรียงสับเปลี่ยนของสิ่งของที่แตกต่างกันทั้งหมด วิธีเรียงสับเปลี่ยนของสิ่งของที่ไม่แตกต่างกันทั้งหมด วิธีเรียงสับเปลี่ยนเชิงวงกลม และวิธีจัดหมู่ โดยแผนการจัดการเรียนรู้ดังกล่าวได้อาศัยแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ในการจัดการเรียนรู้ ซึ่งประกอบไปด้วย 5 ขั้นตอน คือ ขั้นสถานการณ์ปัญหา ขั้นความรู้และประสบการณ์เดิม ขั้นปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ขั้นความรู้ใหม่ และขั้นประเมินผล ซึ่งการประเมินผลการเรียนรู้ประเมินจากคะแนนจากการทำแบบทดสอบย่อยจำนวน 2 ฉบับ และแบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้จำนวน 1 ฉบับ นอกจากนี้ผู้วิจัยให้นักเรียนกลุ่มตัวอย่างทำแบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์เรื่อง คณิตศาสตร์เชิงการจัด เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง คณิตศาสตร์เชิงการจัด มีผลการเรียนรู้ผ่านเกณฑ์เป็นจำนวนมากกว่าร้อยละ 60 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ที่ระดับนัยสำคัญ .05 และนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ มีความพึงพอใจโดยภาพรวมต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ อยู่ในระดับมากth
dc.language.isoth-
dc.publisherSrinakharinwirot University-
dc.rightsSrinakharinwirot University-
dc.subjectผลการเรียนรู้th
dc.subjectนักเรียนมัธยมศึกษาth
dc.subjectคณิตศาสตร์เชิงการจัดth
dc.subjectการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์th
dc.subjectความพึงพอใจth
dc.subjectLearning outcomesen
dc.subjectMathayomsuksa I studentsen
dc.subjectCombinatoricsen
dc.subjectConstructivist teachingen
dc.subjectSatisfactionen
dc.subject.classificationMathematicsen
dc.subject.otherการสอนแบบคอนสตรัคติวิชึม-
dc.titleA STUDY OF THE LEARNING OUTCOMES OF MATHAYOMSUKSA I STUDENTS ON COMBINATORICS VIA CONSTRUCTIVIST TEACHINGen
dc.titleการศึกษาผลการเรียนรู้ เรื่อง คณิตศาสตร์เชิงการจัด (Combinatorics) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์th
dc.typeThesisen
dc.typeปริญญานิพนธ์th
Appears in Collections:Faculty of Science

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
gs571110246.pdf1.77 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.