Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/1919
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorRUNGNAPA U-BALEEen
dc.contributorรุ่งนภา อุบาลีth
dc.contributor.advisorKanokporn Vibulpatanavongen
dc.contributor.advisorกนกพร วิบูลพัฒนะวงศ์th
dc.contributor.otherSrinakharinwirot Universityen
dc.date.accessioned2023-02-08T06:45:38Z-
dc.date.available2023-02-08T06:45:38Z-
dc.date.created2022
dc.date.issued27/5/2022
dc.identifier.urihttp://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/1919-
dc.description.abstractThe objectives of this research were 1) to study the effect of waiting skills development of autism children in early childhood by cartoon animations with social stories 2) to compare pre-primary autism children's social skills before and after using cartoon animations with social stories. The purposive sampling group in this study was 3 autistic children aged between 4-6 years old. They have been clinically diagnosed as autistic without any other disabilities. All of them have a problem with waiting skills and were treated by Special Education Center, Faculty of Education, Phranakhon Si Ayutthaya Rajabhat University. The research instruments used in this study were 1) 4 online-lesson plans of waiting skills for preschool autistic children through cartoon animation 2) 4 animated cartoons with social stories to practice waiting skills of preschool autism children 3) the Waiting Skills Evaluation Form for preschool autism children consisting of 2 situations, 4 activities. The statistics used for data analysis were descriptive statistics such as means and percentage. The behavior observation has been used for collecting qualitative data. The results of the study have been showed that 1) the level of waiting skills of autism children after using animated cartoons with social stories was at a very good level.  2) The level of social skills abilities of autism children in preschool level after using animated cartoons with social stories were higher than before using animated cartoons with social stories.en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาผลของการพัฒนาทักษะรอคอย ของเด็กออทิสติกในระดับปฐมวัยโดยใช้เรื่องราวทางสังคมผ่านการ์ตูนแอนิเมชั่น 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางสังคมของเด็กออทิสติกในระดับปฐมวัยก่อนและหลังการใช้เรื่องราวทางสังคมผ่าน การ์ตูนอนิเมชั่น กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ เด็กออทิสติกอายุระหว่าง 4-6 ปี จำนวน 3 คนที่ได้รับการวินิจฉัยทางการแพทย์แล้วว่าเป็นเด็กออทิสติกและไม่มีความพิการอื่น ๆ เป็นเด็กที่มีปัญหาทักษะการรอคอย ที่มารับบริการในศูนย์การศึกษาพิเศษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัย ราชภัฏพระนครศรีอยุธยา  ได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive selection) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ทักษะการรอคอยสำหรับเด็กออทิสติกระดับปฐมวัยผ่าน การ์ตูนอนิเมชั่น จำนวน 4 แผน (รูปแบบออนไลน์)  2) เรื่องราวทางสังคมผ่านการ์ตูนอนิเมชั่น เพื่อฝึกทักษะการรอคอยของเด็กออทิสติก ระดับปฐมวัย จำนวน 4 เรื่อง  3) แบบประเมินทักษะ การรอคอยสำหรับเด็กออทิสติกระดับปฐมวัย  ในสถานการณ์ที่ต้องใช้ทักษะการรอคอย จำนวน 2 สถานการณ์ 4 กิจกรรม การวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นสถิติเชิงพรรณา ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและการหาค่าร้อยละการหาค่าเฉลี่ย (Mean) และข้อมูลเชิงคุณภาพเป็นการวิเคราะห์ข้อมูล โดยการนำข้อมูลการสังเกตพฤติกรรมการใช้เรื่องราวทางสังคมผ่านการ์ตูนอนิเมชั่นเพื่อพัฒนาทักษะ การรอคอยของเด็กออทิสติกในระดับปฐมวัยมาจดบันทึกและนำเสนอข้อมูลเป็นความเรียง  ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถทักษะรอคอยของเด็กออทิสติกในระดับปฐมวัยโดยใช้เรื่องราวทางสังคมผ่าน การ์ตูนอนิเมชั่น หลังได้รับการเรียนการสอนโดยใช้เรื่องราวทางสังคมผ่านการ์ตูนอนิเมชั่น อยู่ในระดับดีมาก เป็นไปตามสมมุติฐานการวิจัย 2) ความสามารถทักษะทางสังคมของเด็กออทิสติก ในระดับปฐมวัยหลังได้รับการเรียนการสอนโดยใช้เรื่องราวทางสังคมผ่านการ์ตูนอนิเมชั่น  สูงขึ้นกว่าก่อนการได้รับการสอนโดยใช้เรื่องราวทางสังคมผ่านการ์ตูนอนิเมชั่นเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัยth
dc.language.isoth
dc.publisherSrinakharinwirot University
dc.rightsSrinakharinwirot University
dc.subjectการพัฒนาทักษะการรอคอยth
dc.subjectเรื่องราวทางสังคมth
dc.subjectการ์ตูนอนิเมชั่นth
dc.subjectเด็กออทิสติกระดับปฐมวัยth
dc.subjectwaiting skill developmenten
dc.subjectsocial storyen
dc.subjectcartoon animationen
dc.subjectautistic children primary levelen
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.subject.classificationEducationen
dc.subject.classificationTraining for teachers at basic levelsen
dc.titleA STUDY ON EFFECTS OF ANIMATED SOCIAL STORIES ON PROMOTING WAITING SKILLS OF PRESCHOOL CHILDREN WITH AUTISMen
dc.titleการศึกษาผลของการใช้เรื่องราวทางสังคมผ่านการ์ตูนอนิเมชั่นเพื่อพัฒนาทักษะการรอคอย ของเด็กออทิสติกในระดับปฐมวัยth
dc.typeThesisen
dc.typeปริญญานิพนธ์th
dc.contributor.coadvisorKanokporn Vibulpatanavongen
dc.contributor.coadvisorกนกพร วิบูลพัฒนะวงศ์th
dc.contributor.emailadvisorkanokpornv@swu.ac.th
dc.contributor.emailcoadvisorkanokpornv@swu.ac.th
dc.description.degreenameMASTER OF EDUCATION (M.Ed.)en
dc.description.degreenameการศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม.)th
dc.description.degreelevel-en
dc.description.degreelevel-th
dc.description.degreedisciplineen
dc.description.degreedisciplineth
Appears in Collections:Faculty of Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
gs621130204.pdf5.76 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.