Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/1770
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorRUJIRA WONGWUTTHIAUKSRONen
dc.contributorรุจิรา วงศ์วุฒิอักษรth
dc.contributor.advisorUngsinun Intarakamhangen
dc.contributor.advisorอังศินันท์ อินทรกำแหงth
dc.contributor.otherSrinakharinwirot Universityen
dc.date.accessioned2023-02-08T06:22:36Z-
dc.date.available2023-02-08T06:22:36Z-
dc.date.created2022
dc.date.issued8/8/2022
dc.identifier.urihttp://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/1770-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสอดคล้องกันของผลกระทบของสถานการณ์ที่กดดันต่อการประเมินความรู้ความเข้าใจ การเผชิญปัญหาการเปลี่ยนแปลง การเห็นคุณค่าในตนเอง และความยืดหยุ่นของนักศึกษามหาวิทยาลัย กลุ่มตัวอย่างมีนักเรียนจำนวน 300 คน ข้อมูลถูกเก็บรวบรวมโดยใช้แบบสอบถาม Likert โดยมีช่วงความน่าเชื่อถือ .80 ถึง .92 และวิเคราะห์โดยใช้แบบจำลองสมการโครงสร้าง (SEM) ผลการวิจัยพบว่าแบบจำลองพอดีกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (Chi-square = 146.92, df = 53 (p = .00), RMSEA= .07, SRMR .05, CFI= .99, NFI= .98, GFI= 93 และไคสแควร์ / df= 2.77) ทิศทางและขนาดผลของการวิเคราะห์เส้นทางพบว่าสถานการณ์ที่ตึงเครียดมีอิทธิพลโดยตรงและเป็นบวกต่อการประเมินความรู้ความเข้าใจ (เบต้า=.89, p< .05) และความยืดหยุ่น (เบต้า =.21, p< .05) นอกจากนี้ สถานการณ์ที่ตึงเครียดมีอิทธิพลเชิงบวกทางอ้อมต่อความยืดหยุ่นผ่านการประเมินความรู้ความเข้าใจ การเผชิญปัญหาการเปลี่ยนแปลง และความภาคภูมิใจในตนเอง (เบต้า =.61, p< .05) นอกจากนี้ การประเมินความรู้ความเข้าใจมีอิทธิพลเชิงบวกโดยตรงต่อการเผชิญปัญหาการเปลี่ยนแปลง (เบต้า = .84, p< .05) การเผชิญปัญหาแบบเปลี่ยนรูปแบบมีอิทธิพลเชิงบวกโดยตรงต่อความนับถือตนเอง (เบต้า =.94, p< .05) และการเห็นคุณค่าในตนเองมีอิทธิพลเชิงบวกโดยตรงมากที่สุดต่อการฟื้นตัว (เบต้า = .86, p< .05)en
dc.description.abstractภาระนี้เตือนความจำเจความพิเศษของโครงการทดสอบปัญญา ปัญญา ปัญญา ปัญญาเพื่อปัญญาที่จะเ... ค่าส่วนเวรค่าลิเคิร์ต มูลค่ามหาศาล ขูด .80 – .92 ไม่ต้องใช้โน้เฉื่อยโครงสร้าง (SEM) ปรับแต่ง ปรับแต่ง ปัญญา เล... มัน Chi-square= 146.92, df = 53 (p = .00) , RMSEA= .07, SRMR .05, CFI= .99, NFI= .98, GFI= .93 และ Chi-square / df= 2.77 โอกาสที่ปัญญาและปัญญาของพิเศษ เฉพาะปัญญาที่มีทัศนคติที่มีอิทธิ์ตรงข...ันต่อปัญญาปัญญา (เบต้า = .89, p< .05) ปัญญาตรงปัญญาต่อความหยุ่นตัว (เบต้า = .21) , p< .05) เน้นย้ำเตือนกลุ่มเป้าหมายทางอ้อมต่อตรงเป้าความหยุ่นตัวโดยผ่...าส่งผ่านอาจทางปัญญา การยกระดับปัญหาเพื่อหมั่นเตือนความจำในตัวเอง (เบต้า = .61, p< .05) ปัญญาปัญญาปัญญาเฉียบปัญญาตรงที่จะเฉลยปัญญาเพื่อเตือนสติ (เบต้า = .84, p<.05) การเตือนปัญญาเพื่อตั้งใจจะตั้งใจเฉลยในปัญญามี (บีบีเอ = ปัญญาจะปัญญา! .94, p< .05) กระตุ้นเห็นในตัวเองในระดับสูงด้วยปัญญาตรงโน้มเยียมต่อความหยุ่นตัวแรง (เบต้า = .86, p< .05)th
dc.language.isoth
dc.publisherSrinakharinwirot University
dc.rightsSrinakharinwirot University
dc.subjectสถานการณ์ความเครียดth
dc.subjectการประเมินทางปัญญาth
dc.subjectการเผชิญปัญหาเพื่อการเปลี่ยนแปลงth
dc.subjectการเห็นคุณค่าในตนเองth
dc.subjectการหยุ่นตัวth
dc.subjectSTRESSFUL SITUATIONen
dc.subjectCOGNITIVE APPRAISALen
dc.subjectTRANFORMATIVE COPINGen
dc.subjectSELF-ESTEEMen
dc.subjectRESILIENCEen
dc.subject.classificationPsychologyen
dc.subject.classificationHuman health and social work activitiesen
dc.subject.classificationPsychologyen
dc.titleTHE EFFECT OF STRESSFUL SITUATION TO COGNITIVE APPRAISAL, TRANSFORMATIVE COPING, SELF-ESTEEM AND RESILIENCE OF STUDENTSen
dc.titleอิทธิพลของสถานการณ์ความเครียดที่มีต่อการประเมินทางปัญญา การเผชิญปัญหา เพื่อการเปลี่ยนแปลง การเห็นคุณค่าในตนเอง และความหยุ่นตัวของนิสิตปริญญาตรีth
dc.typeThesisen
dc.typeปริญญานิพนธ์th
dc.contributor.coadvisorUngsinun Intarakamhangen
dc.contributor.coadvisorอังศินันท์ อินทรกำแหงth
dc.contributor.emailadvisorungsinun@swu.ac.th
dc.contributor.emailcoadvisorungsinun@swu.ac.th
dc.description.degreenameMASTER OF ARTS (M.A.)en
dc.description.degreenameศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (ศศ.ม.)th
dc.description.degreelevel-en
dc.description.degreelevel-th
dc.description.degreedisciplineen
dc.description.degreedisciplineth
Appears in Collections:Graduate School

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
gs611130219.pdf3.94 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.