Please use this identifier to cite or link to this item:
http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/1770
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor | RUJIRA WONGWUTTHIAUKSRON | en |
dc.contributor | รุจิรา วงศ์วุฒิอักษร | th |
dc.contributor.advisor | Ungsinun Intarakamhang | en |
dc.contributor.advisor | อังศินันท์ อินทรกำแหง | th |
dc.contributor.other | Srinakharinwirot University | en |
dc.date.accessioned | 2023-02-08T06:22:36Z | - |
dc.date.available | 2023-02-08T06:22:36Z | - |
dc.date.created | 2022 | |
dc.date.issued | 8/8/2022 | |
dc.identifier.uri | http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/1770 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสอดคล้องกันของผลกระทบของสถานการณ์ที่กดดันต่อการประเมินความรู้ความเข้าใจ การเผชิญปัญหาการเปลี่ยนแปลง การเห็นคุณค่าในตนเอง และความยืดหยุ่นของนักศึกษามหาวิทยาลัย กลุ่มตัวอย่างมีนักเรียนจำนวน 300 คน ข้อมูลถูกเก็บรวบรวมโดยใช้แบบสอบถาม Likert โดยมีช่วงความน่าเชื่อถือ .80 ถึง .92 และวิเคราะห์โดยใช้แบบจำลองสมการโครงสร้าง (SEM) ผลการวิจัยพบว่าแบบจำลองพอดีกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (Chi-square = 146.92, df = 53 (p = .00), RMSEA= .07, SRMR .05, CFI= .99, NFI= .98, GFI= 93 และไคสแควร์ / df= 2.77) ทิศทางและขนาดผลของการวิเคราะห์เส้นทางพบว่าสถานการณ์ที่ตึงเครียดมีอิทธิพลโดยตรงและเป็นบวกต่อการประเมินความรู้ความเข้าใจ (เบต้า=.89, p< .05) และความยืดหยุ่น (เบต้า =.21, p< .05) นอกจากนี้ สถานการณ์ที่ตึงเครียดมีอิทธิพลเชิงบวกทางอ้อมต่อความยืดหยุ่นผ่านการประเมินความรู้ความเข้าใจ การเผชิญปัญหาการเปลี่ยนแปลง และความภาคภูมิใจในตนเอง (เบต้า =.61, p< .05) นอกจากนี้ การประเมินความรู้ความเข้าใจมีอิทธิพลเชิงบวกโดยตรงต่อการเผชิญปัญหาการเปลี่ยนแปลง (เบต้า = .84, p< .05) การเผชิญปัญหาแบบเปลี่ยนรูปแบบมีอิทธิพลเชิงบวกโดยตรงต่อความนับถือตนเอง (เบต้า =.94, p< .05) และการเห็นคุณค่าในตนเองมีอิทธิพลเชิงบวกโดยตรงมากที่สุดต่อการฟื้นตัว (เบต้า = .86, p< .05) | en |
dc.description.abstract | ภาระนี้เตือนความจำเจความพิเศษของโครงการทดสอบปัญญา ปัญญา ปัญญา ปัญญาเพื่อปัญญาที่จะเ... ค่าส่วนเวรค่าลิเคิร์ต มูลค่ามหาศาล ขูด .80 – .92 ไม่ต้องใช้โน้เฉื่อยโครงสร้าง (SEM) ปรับแต่ง ปรับแต่ง ปัญญา เล... มัน Chi-square= 146.92, df = 53 (p = .00) , RMSEA= .07, SRMR .05, CFI= .99, NFI= .98, GFI= .93 และ Chi-square / df= 2.77 โอกาสที่ปัญญาและปัญญาของพิเศษ เฉพาะปัญญาที่มีทัศนคติที่มีอิทธิ์ตรงข...ันต่อปัญญาปัญญา (เบต้า = .89, p< .05) ปัญญาตรงปัญญาต่อความหยุ่นตัว (เบต้า = .21) , p< .05) เน้นย้ำเตือนกลุ่มเป้าหมายทางอ้อมต่อตรงเป้าความหยุ่นตัวโดยผ่...าส่งผ่านอาจทางปัญญา การยกระดับปัญหาเพื่อหมั่นเตือนความจำในตัวเอง (เบต้า = .61, p< .05) ปัญญาปัญญาปัญญาเฉียบปัญญาตรงที่จะเฉลยปัญญาเพื่อเตือนสติ (เบต้า = .84, p<.05) การเตือนปัญญาเพื่อตั้งใจจะตั้งใจเฉลยในปัญญามี (บีบีเอ = ปัญญาจะปัญญา! .94, p< .05) กระตุ้นเห็นในตัวเองในระดับสูงด้วยปัญญาตรงโน้มเยียมต่อความหยุ่นตัวแรง (เบต้า = .86, p< .05) | th |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | Srinakharinwirot University | |
dc.rights | Srinakharinwirot University | |
dc.subject | สถานการณ์ความเครียด | th |
dc.subject | การประเมินทางปัญญา | th |
dc.subject | การเผชิญปัญหาเพื่อการเปลี่ยนแปลง | th |
dc.subject | การเห็นคุณค่าในตนเอง | th |
dc.subject | การหยุ่นตัว | th |
dc.subject | STRESSFUL SITUATION | en |
dc.subject | COGNITIVE APPRAISAL | en |
dc.subject | TRANFORMATIVE COPING | en |
dc.subject | SELF-ESTEEM | en |
dc.subject | RESILIENCE | en |
dc.subject.classification | Psychology | en |
dc.subject.classification | Human health and social work activities | en |
dc.subject.classification | Psychology | en |
dc.title | THE EFFECT OF STRESSFUL SITUATION TO COGNITIVE APPRAISAL, TRANSFORMATIVE COPING, SELF-ESTEEM AND RESILIENCE OF STUDENTS | en |
dc.title | อิทธิพลของสถานการณ์ความเครียดที่มีต่อการประเมินทางปัญญา การเผชิญปัญหา เพื่อการเปลี่ยนแปลง การเห็นคุณค่าในตนเอง และความหยุ่นตัวของนิสิตปริญญาตรี | th |
dc.type | Thesis | en |
dc.type | ปริญญานิพนธ์ | th |
dc.contributor.coadvisor | Ungsinun Intarakamhang | en |
dc.contributor.coadvisor | อังศินันท์ อินทรกำแหง | th |
dc.contributor.emailadvisor | ungsinun@swu.ac.th | |
dc.contributor.emailcoadvisor | ungsinun@swu.ac.th | |
dc.description.degreename | MASTER OF ARTS (M.A.) | en |
dc.description.degreename | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (ศศ.ม.) | th |
dc.description.degreelevel | - | en |
dc.description.degreelevel | - | th |
dc.description.degreediscipline | en | |
dc.description.degreediscipline | th | |
Appears in Collections: | Graduate School |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
gs611130219.pdf | 3.94 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.