Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/1770
Title: THE EFFECT OF STRESSFUL SITUATION TO COGNITIVE APPRAISAL, TRANSFORMATIVE COPING, SELF-ESTEEM AND RESILIENCE OF STUDENTS
อิทธิพลของสถานการณ์ความเครียดที่มีต่อการประเมินทางปัญญา การเผชิญปัญหา เพื่อการเปลี่ยนแปลง การเห็นคุณค่าในตนเอง และความหยุ่นตัวของนิสิตปริญญาตรี
Authors: RUJIRA WONGWUTTHIAUKSRON
รุจิรา วงศ์วุฒิอักษร
Ungsinun Intarakamhang
อังศินันท์ อินทรกำแหง
Srinakharinwirot University
Ungsinun Intarakamhang
อังศินันท์ อินทรกำแหง
ungsinun@swu.ac.th
ungsinun@swu.ac.th
Keywords: สถานการณ์ความเครียด
การประเมินทางปัญญา
การเผชิญปัญหาเพื่อการเปลี่ยนแปลง
การเห็นคุณค่าในตนเอง
การหยุ่นตัว
STRESSFUL SITUATION
COGNITIVE APPRAISAL
TRANFORMATIVE COPING
SELF-ESTEEM
RESILIENCE
Issue Date:  8
Publisher: Srinakharinwirot University
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสอดคล้องกันของผลกระทบของสถานการณ์ที่กดดันต่อการประเมินความรู้ความเข้าใจ การเผชิญปัญหาการเปลี่ยนแปลง การเห็นคุณค่าในตนเอง และความยืดหยุ่นของนักศึกษามหาวิทยาลัย กลุ่มตัวอย่างมีนักเรียนจำนวน 300 คน ข้อมูลถูกเก็บรวบรวมโดยใช้แบบสอบถาม Likert โดยมีช่วงความน่าเชื่อถือ .80 ถึง .92 และวิเคราะห์โดยใช้แบบจำลองสมการโครงสร้าง (SEM) ผลการวิจัยพบว่าแบบจำลองพอดีกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (Chi-square = 146.92, df = 53 (p = .00), RMSEA= .07, SRMR .05, CFI= .99, NFI= .98, GFI= 93 และไคสแควร์ / df= 2.77) ทิศทางและขนาดผลของการวิเคราะห์เส้นทางพบว่าสถานการณ์ที่ตึงเครียดมีอิทธิพลโดยตรงและเป็นบวกต่อการประเมินความรู้ความเข้าใจ (เบต้า=.89, p< .05) และความยืดหยุ่น (เบต้า =.21, p< .05) นอกจากนี้ สถานการณ์ที่ตึงเครียดมีอิทธิพลเชิงบวกทางอ้อมต่อความยืดหยุ่นผ่านการประเมินความรู้ความเข้าใจ การเผชิญปัญหาการเปลี่ยนแปลง และความภาคภูมิใจในตนเอง (เบต้า =.61, p< .05) นอกจากนี้ การประเมินความรู้ความเข้าใจมีอิทธิพลเชิงบวกโดยตรงต่อการเผชิญปัญหาการเปลี่ยนแปลง (เบต้า = .84, p< .05) การเผชิญปัญหาแบบเปลี่ยนรูปแบบมีอิทธิพลเชิงบวกโดยตรงต่อความนับถือตนเอง (เบต้า =.94, p< .05) และการเห็นคุณค่าในตนเองมีอิทธิพลเชิงบวกโดยตรงมากที่สุดต่อการฟื้นตัว (เบต้า = .86, p< .05)
ภาระนี้เตือนความจำเจความพิเศษของโครงการทดสอบปัญญา ปัญญา ปัญญา ปัญญาเพื่อปัญญาที่จะเ... ค่าส่วนเวรค่าลิเคิร์ต มูลค่ามหาศาล ขูด .80 – .92 ไม่ต้องใช้โน้เฉื่อยโครงสร้าง (SEM) ปรับแต่ง ปรับแต่ง ปัญญา เล... มัน Chi-square= 146.92, df = 53 (p = .00) , RMSEA= .07, SRMR .05, CFI= .99, NFI= .98, GFI= .93 และ Chi-square / df= 2.77 โอกาสที่ปัญญาและปัญญาของพิเศษ เฉพาะปัญญาที่มีทัศนคติที่มีอิทธิ์ตรงข...ันต่อปัญญาปัญญา (เบต้า = .89, p< .05) ปัญญาตรงปัญญาต่อความหยุ่นตัว (เบต้า = .21) , p< .05) เน้นย้ำเตือนกลุ่มเป้าหมายทางอ้อมต่อตรงเป้าความหยุ่นตัวโดยผ่...าส่งผ่านอาจทางปัญญา การยกระดับปัญหาเพื่อหมั่นเตือนความจำในตัวเอง (เบต้า = .61, p< .05) ปัญญาปัญญาปัญญาเฉียบปัญญาตรงที่จะเฉลยปัญญาเพื่อเตือนสติ (เบต้า = .84, p<.05) การเตือนปัญญาเพื่อตั้งใจจะตั้งใจเฉลยในปัญญามี (บีบีเอ = ปัญญาจะปัญญา! .94, p< .05) กระตุ้นเห็นในตัวเองในระดับสูงด้วยปัญญาตรงโน้มเยียมต่อความหยุ่นตัวแรง (เบต้า = .86, p< .05)
URI: http://ir-ithesis.swu.ac.th/dspace/handle/123456789/1770
Appears in Collections:Graduate School

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
gs611130219.pdf3.94 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.